กังวลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนฉุดดาวโจนส์ร่วง

กังวลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนฉุดดาวโจนส์ร่วง

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (31ต.ค.)ร่วงลงท่ามกลางความไม่มั่นใจต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 140.46 จุดหรือ 0.52% ปิดที่ 27,046.23 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 9.21 จุดหรือ 0.30% ปิดที่ 3,037.56 จุดและดัชนีแนสแด็กร่วง 11.62 จุดหรือ 0.14% ปิดที่ 8,292.36 จุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จีน มีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าในระยะยาวกับสหรัฐ นอกจากนี้ การที่ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญร่า ผู้นำชิลี ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองซานติอาโกในเดือนหน้า ท่ามกลางเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในประเทศ ก็สร้างความไม่แน่นอนต่อการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากมีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมเอเปค

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐและจีนจะยังคงหาทางบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในกรอบเวลาที่กำหนด แม้ว่าชิลี ยกเลิกการประชุมเอเปกในเดือนหน้าก็ตาม

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า ในอีกไม่ช้า เขาจะประกาศสถานที่ซึ่งเขาจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับผู้นำจีน

“จีนและสหรัฐกำลังดำเนินการร่วมกันในการคัดเลือกสถานที่ใหม่ในการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งจะมีเนื้อหา 60% ของข้อตกลงการค้าทั้งหมด หลังจากการประชุมเอเปคในชิลีได้ถูกยกเลิกไป และผมจะประกาศสถานที่ใหม่ในไม่ช้า ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ