ชาวสวนยางกว่า 4 พันราย รับเงินประกันรายได้พรุ่งนี้

ชาวสวนยางกว่า 4 พันราย รับเงินประกันรายได้พรุ่งนี้

ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ภาคใต้ตอนล่าง เผยเกษตรกรชาวสวนยางกว่า 4,000 ราย รับเงินประกันรายได้ ขอความร่วมมือทยอยเดินทางขึ้นทะเบียนพื้นที่ปลูกยางไม่มีเอกสารสิทธิ์รอบใหม่

ฝใ มนายสุรชัย บุญวรรโณ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ภาคใต้ตอนล่าง (สตูล,สงขลา,ปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส เปิดแผย “ผู้สื่อข่าว” การจ่ายเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 1 ระหว่างวันที่ 1-15 พ.ย.62 สำหรับยางที่เปิดกรีดในเดือนต.ค.-พ.ย. ซึ่งในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่างมีเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับเงินประกันรายได้ทั้งหมด 4,000 กว่าราย

“พื้นที่ๆเราจ่ายเงินวันที่ 1 พ.ย.62 เป็นพื้นที่ๆเราเข้าไปตรวจสอบ และรับรองสิทธิ์ของเกษตรกรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เงินจะเข้าบัญชี้ให้ตามเลขบัตรประชาชน โดยเกษตรกรชาวสวนยางได้เปิดบัญชีไว้กับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)ทางธกส.จะใส่เลขบัตรประชาชน 13 หลักเข้าไป ตามจำนวนพื้นที่ไร่และผลผลิต”

โดยราคาประกันที่ทางการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ใข้อ้างอิงในโครงการประกันรายได้ ประกอบด้วย 1.ยางแผ่นดิบ 38.97 บาท/กิโลกรัม, 2.น้ำยางสด 37.72 บาท/กิโลกรัม, 3.ยางก้อนถ้วย 16.19 บาท/กิโลกรัม, จากราคาประกันยางแผ่นดิบ 60 บาท/กิโลกรัม, น้ำยางสด 57 บาท/กิโลกรัม, ยางก้อนถ้วย 23 บาท/กิโลกรัม

สำหรับการดำเนินการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 2 นั้น คณะกรรมการระดับประจำตำบลเข้าไปทุกหมู่บ้าน เพื่อทำการรับรองสิทธิ์ของพี่น้องเกษตรกรที่มีสิทธิ์ เพราะว่าในการตรวจสอบสิทธิ์ต่างๆนั้น เรามีการปิดประกาศให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางตามหมู่บ้าน ตามชุมชน ประกาศรายชื่อและนัดวันเพื่อรับรองสิทธิ์

นายสุรชัย บุญวรรโณ กล่าวว่า สำหรับโครงการเปิดรับลงทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่เอกสารสิทธิ์รอบใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.62 เป็นต้นไป ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการมาแล้ว 2 ช่วง เป็นการเปิดการลงทะเบียนข้อมูลการปลูกยางของเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์รอบใหม่

“ฝากพี่น้องเกษตรกรว่าไม่ต้องรีบร้อนในช่วงนี้ ซึ่งมีการดำเนินการโครงการชดเชยต่างๆ อยากให้ทยอยๆกันเข้ามาแจ้งการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ในพื้นที่สาขา ที่เป็นที่ตั้งของสวนยางของเกษตรกร” ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ภาคใต้ตอนล่าง กล่าว