'วิษณุ' เผยครม. แค่รับทราบข้อเสนอ 'คดีเหมือง' ยังไม่เคาะทางออก

'วิษณุ' เผยครม. แค่รับทราบข้อเสนอ 'คดีเหมือง' ยังไม่เคาะทางออก

"วิษณุ" อุบปมรัฐบาลโดนฟ้อง "คดีเหมือง" แจงเพื่อประโยชน์รูปคดี ยัน "ครม." แค่รับทราบข้อเสนอ ยังไม่ได้เคาะทางออก โยน "อุตฯ" ดูความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.62 เวลา 10.40 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รายงาน 4 ทางออกในที่ประชุมครม. กรณีผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ฟ้องร้องรัฐบาลไทย ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ ว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ เพื่อประโยชน์ของรูปคดี และที่จริงเรื่องนี้เข้าใจว่ายังไม่มีอะไรมากไปกว่าครม. ได้รับทราบข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรม และจะทำอย่างไรก็เป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาตามความเหมาะสม และกลับมารายงานครม.อีกครั้ง ครม.ไม่ได้เลือกทางเลือกใดให้ทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าครม.ได้ให้ข้อเสนอแนะกระทรวงอุตสาหกรรมไปหรือว่าควรจะหาทางออกในเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีการอภิปรายกันในที่ประชุมครม.แต่ไม่ได้มีเป็นข้อเสนอหรือมีมติ เพราะถือว่าพูดแล้วและทุกคนได้ยิน ส่วนในทางกฎหมาย 4 ทางออกที่เสนอสามารถทำได้หรือไม่นั้น ตนขอไม่ตอบเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าสู้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการ หรือจะเข้าสู้กระบวนการเจรจา นายวิษณุ กล่าวว่า มติครม.มีมานานแล้วว่าให้เข้าสู่กระบวนการเจรจา แต่เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ครม.ไม่ได้มีมติอะไร แค่รับทราบสถานการณ์ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'วิษณุ' ชี้มาตรา1 ละเอียดอ่อนเตือนถนอมปากถนอมคำบ้าง

-ปัดตอบหวั่นแช่ง! หาก 'อนาคตใหม่' โดนยุบ ส.ส.ดิ้นหา

-'วิษณุ' เตือน 'ขรก.การเมือง' สิ่งที่รุ่นพี่แนะนำวันนี้อาจทำไม่ได้

-'วิษณุ' ลั่นแบนสารพิษ 'คกก.วัตถุอันตราย' มีมติมันก็จบ

-วิษณุ' ไม่ห้าม 'เซ็นทรัล วิลเลจ' จ่อเปิดให้บริการ