เจ้าของแอพ‘ติ๊กต๊อก’ปัดข่าวไอพีโอตลาดฮ่องกง

เจ้าของแอพ‘ติ๊กต๊อก’ปัดข่าวไอพีโอตลาดฮ่องกง

สตาร์ทอัพอินเทอร์เน็ตจีน “ไบต์แดนซ์” เจ้าของแอพ “ติ๊กต๊อก” ที่กำลังฮิตในขณะนี้ ปฏิเสธรายงานข่าว เล็งทำไอพีโอตลาดหุ้นฮ่องกงในไตรมาสแรกปีหน้า

ตามที่ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนว่า ไบต์แดนซ์ สตาร์ทอัพด้านอินเทอร์เน็ตจากจีน เจ้าของแอพพลิเคชั่น “ติ๊กต๊อก” ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกจนสหรัฐกังวล กำลังพิจารณาเปิดขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (ไอพีโอ) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง แม้เกิดวิกฤติการเมืองยืดเยื้อมานานหลายเดือน ว่ากันว่าบริษัทนี้มีมูลค่าถึง 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ล่าสุดไบต์แดนซ์แถลงโดยไม่ระบุรายละเอียดว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือ ไม่มีความจริงแม้แต่นิดเดียว

 แอพติ๊กต๊อกมีผู้ใช้ทั่วโลก 500 ล้านคน ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ผู้ใช้สามารถสร้างและแบ่งปันมิวสิควิดีโอกับเพื่อน ๆ และผู้ติดตามได้ถึง 60 วินาที แต่ความนิยมอย่างรวดเร็วนี้หนีไม่พ้นถูกรัฐบาลวอชิงตันจับตา

สัปดาห์ก่อน ส.ว.อาวุโสของสหรัฐ 2 คน เรียกร้องให้รัฐบาลศึกษาว่า ติ๊กต๊อกอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ ชาวอเมริกันเสี่ยงถูกรัฐบาลปักกิ่งสอดแนม โดยไบต์แดนซ์อาจถูกบีบให้ต้องแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้กับหน่วยข่าวกรองจีนก็เป็นได้ ทั้งยังอาจเปิดช่องให้สายลับจีนล้วงข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับที่หัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมจีนรายใหญ่เคยถูกกล่าวหามาแล้ว