กลุ่ม ปตท. เตรียมปั้น ทีม “พีทีที อะคาเดมี”

กลุ่ม ปตท. เตรียมปั้น ทีม “พีทีที อะคาเดมี”

กลุ่ม ปตท. เตรียมปั้น ทีม “พีทีที อะคาเดมี” มุ่งพัฒนาระดับเยาวชนสานสัมพันธ์มวลชน ประกาศพัก ทีม “พีทีที ระยอง”

การเข้าไปเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนนักแตะฟุตบอลทีม “พีทีที ระยอง” ของกลุ่ม ปตท. ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา กำลังจะเข้าสู่ช่วงของการประกาศ “พักทีม” หลังจากได้พูดคุยกับทีมผู้บริหารระดับสูงแล้วพบว่า ไม่ใช่ความถนัดของกลุ่ม ปตท.ในการทำทีมระดับมืออาชีพ ทำให้ที่ผ่านมาต้องมีการปรับเปลี่ยนทีมไปเรื่อย ไม่คอยได้ภาพมวลชน ในด้านความรัก หรือความสามัคคี จึงต้องปรับวิธีการโดยหันมาสนับสนุนเยาวชนแทนซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่า

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า ในวันที่ 29 ต.ค. 2562 ปตท.จะทำหนังสือพักทีมฟุตบอล พีทีที ระยอง ไปยังสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และหันมาจัดตั้ง ทีม “พีทีที อะคาเดมี” แทน ซึ่งเป็นการสนับสนุนเยาวชนไทยให้มีทักษะฟุตบอล โดยนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ และจะพัฒนาเยาวชนที่มีความสามารถไปสู่ระดับทีมชาติหรือระดับสากล ต่อไป ซึ่งการพักทีม พีทีทีระยอง จะส่งผลให้เหลือทีมฟุตบอลระยองเอฟซี ระดับจังหวังเพียงทีมเดียว และทำให้การส่งเสริมทีมฟุตบอลมุ่งไปที่ทีมเดียวได้อย่างเต็มที่

สำหรับนักแตะ ทีมพีทีทีระยอง ที่ถูกพักทีมไปนั้น ทาง ปตท.จะทำหนังสือไปยังนักแตะและทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบสัญญา และยืนยันว่าจะจ่ายเงินชดเชยตามเงื่อนไขสัญญาแน่นอน เพราะ ปตท.ยึดมั่นในคำสัญญาเป็นสำคัญ ซึ่งปตท. ไม่มีปัญหากับการจ่ายเงิน แม้จะมีจำนวนหลายล้านบาทก็ตาม

ส่วนระยะเวลาในการพักทีม ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพราะต้องหารือกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการปรับแนวคิดต่อไป พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดที่จะขายทีมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2562 ปตท. ได้มีการลงนามและแถลงข่าว “การสนับสนุนด้านกีฬากลุ่ม ปตท. และพัฒนาทีมฟุตบอลเยาวชน” ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมทางด้านฟุตบอล ในนาม พีทีที อะคาเดมี เพื่อให้เยาวชนได้รับการฝึกสอนที่ดี ถูกต้องตามหลักวิชาการ มีการทดสอบอย่างสม่ำเสมอ และเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเป็นนักฟุตบอลอาชีพ หรือนักฟุตบอลทีมชาติต่อไป

157227006057

ปตท. ได้กำหนดทิศทางกลยุทธ์ด้านกีฬา “3T” ประกอบด้วย

(T1) Training: การร่วมมือกับสมาคมและสโมสรกีฬา ในการฝึกสอนกีฬาประเภทต่างๆ เช่น โครงการ “PTT Swimming for Life” เพื่อสอนว่ายน้ำให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลให้มีทักษะช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ปัจจุบันมีเยาวชนจากทั่วประเทศเข้าร่วม กว่า 3,200 คน

(T2) Tournament: การสร้างเวทีแข่งขันเพื่อเปิดโอกาสและเตรียมความพร้อมสู่เวทีมาตรฐานในระดับสากล เช่น PTT Tennis Championships

(T3) Thai Cheer: การสร้างขวัญกำลังใจทัพนักกีฬาไทย ในฐานะผู้สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศ โดยแนวทางทั้งหมดนี้เป็นไปตามกลยุทธ์การดูแลสังคมและชุมชน (People) ของ ปตท.

157227010052

นางอรวดี โพธิสาร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธองค์กร ปตท. กล่าวว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อ 17 ต.ค. มีมติเรื่องทิศทางพัฒนากีฬาให้เกิดประโยชน์สูงสุด มุ่งพัฒนาทักษะกีฬาเยาวชนด้วยการพัฒนาทีม “พีทีที อะคาเดมี” เป็นต้นแบบพัฒนานักฟุตบอลเยาวชน อีกทั้งส่งเสริมเยาวชนให้มีโอกาสมากขึ้น ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือกับฟุตบอลอาชีพเข้าคัดเลือกนักกีฬา สนับสนุนจัดฟุตบอลเยาวชนระดับประเทศ ทั้งนี้นักเตะที่เข้าอะคาเดมีดังกล่าว จะได้รับการฝึกฝนที่โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ซึ่งจะเน้นฐานที่ระยองเป็นหลัก แต่ก็ยังรับจากทั่วประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ปตท.อยู่ระหว่างจัดทำแผนส่งเสริมทีม “พีทีที อะคาเดมี” ในช่วง 6 ปี(ปี2563-2567) เพื่อกำหนดเป้าหมายในการสร้างนักฟุตบอลทีมชาติให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

ฉะนั้น การลงนามความร่วมมือดังกล่าว เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และในอนาคตจะขยายไปสู่บริษัทในกลุ่มปตท.อื่นๆต่อไป ส่วนวงเงินการสนับสนุนจะสรุปกันอีกครั้งในเร็วๆนี้ รวมทั้งหลังการจ่ายเงินตามสัญญากับนักแตะและผู้ที่เกี่ยวข้อง จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด ปตท. เกี่ยวกับการดำเนินงานสนับสนุน พีทีที อะคาเดมี ต่อไป