สหรัฐส่งผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศร่วมซัมมิตอาเซียนในไทย

สหรัฐส่งผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศร่วมซัมมิตอาเซียนในไทย

สหรัฐส่งผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศร่วมซัมมิตอาเซียนในไทยวันที่ 1 พ.ย.นี้

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า นายเดวิด อาร์. สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เตรียมเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดสหรัฐ - อาเซียนที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 

ทั้งนี้ นายสติลเวลล์ จะเดินทางมาประเทศไทยวันที่ 1 พ.ย. เพื่อเริ่มการเยือนประเทศไทยเป็นเวลา 4 วัน และเข้าร่วมในการประชุมสุดยอด สหรัฐ-อาเซียนครั้งที่ 35 การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และ การประชุมอินโด-แปซิฟิกบิสสิเนส ฟอรัม

นอกจากนั้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะร่วมประชุมทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย และองค์กรประชาสังคม รวมถึงการประชุมทวิภาคี และพหุภาคีกับหุ้นส่วนในภูมิภาคในกรอบของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

ทั้งนี้ สหรัฐ เห็นว่าความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์กับประเทศไทย และกลุ่มอาเซียนถือเป็นเป้าหมายแห่งแรกในการลงทุนของสเขามาร่วมการประชุม (participate in) แต่ไม่ได้มาแทน ปธน.ทรัมป์  ตามปกติ นาย Stilwell เข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในกรอบอาเซียน-สหรัฐฯ และ EASหรัฐ และสหรัฐมีการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมมูลค่ากล่าล้านล้านดอลลาร์  

ด้านนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงว่า นายสติลเวลล์จะเข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐ กับการประชุมอีเอเอส ทั้งนี้ ขณะนี้ยังรอการยืนยันการเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐ