‘เอสซีจี’ โชว์นวัตกรรมพลาสติกในงาน "K Fair 2019"

‘เอสซีจี’ โชว์นวัตกรรมพลาสติกในงาน "K Fair 2019"

เอสซีจี เคมิคอลส์ นำนวัตกรรมพลาสติก ชูเทรนด์ ‘ศก.หมุนเวียน’ เพื่อความยั่งยืน ที่มีความโดดเด่น ล้ำสมัย และกำลังมาแรง ไปจัดโชว์ ที่ประเทศเยอรมนี

เอสซีจี เคมิคอลส์ นำทัพนวัตกรรมพลาสติกเพื่อความยั่งยืนที่มีความโดดเด่นและล้ำสมัย ภายใต้แนวคิดหลักที่ว่า “ Passion for a Better World" ขานรับหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ไปจัดโชว์ภายในงาน “K Fair 2019” ในระหว่างวันที่ 16-23 ตุลาคม ที่เมืองดึสเซลคอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นเวทีผู้นำทางธุรกิจพลาสติกและยางจาก 3,300 บริษัททั่วโลกนำสินค้าและผลิตภัณฑ์มาร่วมจัดแสดงที่นี่

ภายในงานดังกล่าว มีทั้งผู้ผลิต ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติก คู่ค้าพันธมิตร และสถาบันชั้นนำให้ความสนใจเข้าร่วมชมกว่า 1 แสนคน ถือได้ว่า เป็นงานใหญ่ระดับโลกจัดขึ้นทุกๆ 3 ปี เพื่อแสดงสินค้าและเทคโนโลยีในแวดวงธุรกิจพลาสติกที่ต่างเติบโตอย่างไม่หยุดหยั่ง

รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่เอสซีจี กล่าวว่า ปัจจุบัน เทรนด์เศรษฐกิจหมุนเวียนกำลังมาแรง กลายเป็นธีมหลักให้ เอสซีจี เคมิคอลส์ พัฒนางานวิจัยและนำนวัตกรรมชั้นสูงมาใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติก มุ่งเน้นคุณสมบัติเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูง

157182008047

รุ่งโรจน์ ชี้ว่า ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ยังสามารถเพิ่มสัดส่วนการรีไซเคิลพลาสติกของเดิม และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลกที่เน้นความยั่งยืน ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเจ้าของแบรนด์สินค้าและลูกค้า

ในปีที่แล้ว ได้ลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาไปกว่า 4,600 ล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจเคมิคอลส์ลงทุนในเรื่องนี้สูงถึง 2,400 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 53 จากรายได้ธุรกิจของเอสซีจี หรือคิดเป็นร้อยละ 1.1 ของรายได้จากการขายของธุรกิจเคมิคอลส์

"ปัจจุบัน เอสซีจีเป็นผู้ผลิตรายใหญ่รายหนึ่งในภูมิภาค และหวังจะก้าวไปสู่ธุรกิจระดับโลก ซึ่งเอสซีจีได้นำสินค้าที่เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาร่วมจัดแสดงในงาน K Fair 2019 เพื่อกระทบไหล่บรรดากลุ่มธุรกิจ ผู้ผลิต และคู่ค้าทางธุรกิจด้านพลาสติกและยางที่เดินทางมาจากทั่วโลก นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ก้าวล้ำและเป็นที่กล่าวขานในระดับเวิลด์คลาส" กรรมการผู้จัดการใหญ่เอสซีจี กล่าวย้ำ

157182047272

ด้าน ธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า ทิศทางนวัตกรรมโลกมุ่งไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งไฮไลท์ผลิตภัณฑ์ของเอสซีจีนำมาจัดแสดงในงานนี้ อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า Passion for a Better World เพื่อลดการใช้ทรัพยากรใหม่ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพสูง ใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มมูลค่า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติก

ธนวงษ์ ได้ยกตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ที่เอสซีจีนำมาโชว์ในงานนี้ เช่น นวัตกรรมเพื่อบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน ที่เรียกว่า “เซียร์ร่า” (CIERRA) ซึ่งเป็นสารเติมแต่งเพื่อใช้เป็นฟิล์มชั้นป้องกัน (Barrier) ประเภทอากาศ ควบคุมอ๊อกซิเจน และความชื้นที่ซึมผ่านบรรจุภัณฑ์ ทดแทนการเคลือบด้วยชั้นโลหะฟอยล์ ทำให้สามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทุกส่วนเป็นวัสดุชนิดเดียวกัน จากเดิมที่มีหลายชั้น และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น

"สินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เหล่าบรรดาบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจพลาสติกทั่วโลกได้นำมาจัดแสดงในงานครั้งนี้ เป็นไปตามแนวคิดเศรษฐกิจยั่งยืน เช่นเดียวกับ เอสซีจีได้จัดแสดงสินค้าตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน และควบคู่ไปกับพัฒนาโซลูชั่นร่วมกับลูกค้าและเจ้าของแบรนด์ให้ตรงกับความต้องการและใช้งานจริง" กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าว

ธนวงษ์ กล่าวย้ำว่า ในแง่ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เอสซีจียังคงเดินหน้าไม่หยุดนิ่ง โดยเฉพาะในแง่ของการรีไซเคิลพลาสติกที่เป็นเรื่องที่ทุกคนพูดถึง และสามารถทำได้ผ่าน 3 ขั้นตอนคือ ผลิต - ใช้ - วนกลับ ซึ่งเป็นแนวทางที่เอสดีจีให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเตรียมที่จะประกาศตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือเอสดีจี

157182167497

157182246010

ขณะที่ สุรชา อุดมศักดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ดูแลงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม ได้พาเดินดูสินค้าธุรกิจเคมิคอลส์เอสซีจีที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ พร้อมกับอธิบายว่า ไฮไลท์ผลิตภัณฑ์ที่นำมาโชว์ได้แก่ เม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนจากเทคโนโลยี SMXTM ที่มีความโดดเด่นด้านความแข็งแรง สามารถลดความหนาของชิ้นงาน ทำให้ลดการใช้พลาสติก

โดยยังคงคุณสมบัติการใช้งานเดิม และนำมาใช้กับงานได้หลากหลายชนิด อย่าง SMXTM ของเอสซีจี สำหรับการพัฒนาท่อก๊าซใช้ในเหมืองแร่ มีคุณสมบัติสูงทั้งน้ำหนักเบา ถ้าเทียบกับขนาด ลดการกัดกร่อนจากของเหลวที่ไหลภายใน และยังสามารถรับแรงดันสูง

1571820916100

ขณะเดียวกัน ยังได้โชว์เทคโนโลยี SMXTM 551BU เป็นเม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนสำหรับใช้ทำถังบรรจุเคมีขนาดใหญ่

ส่วนเทคโนโลยี SCGTM HDPE S111F เป็นเม็ดพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์ประเภทฟิล์มที่มีความยืดหยุ่น สามารถทนต่อแรงกระแทกและแรงเจาะทะลุได้ดีพิเศษ เหมาะสำหรับการเป็นผลิตเป็นถุงพลาสติกบรรจุสินค้าแช่แข็งในห้างค้าส่ง

และ SCGTM HDPE SX002JA เป็นเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตฝาน้ำอัดลม รุ่นน้ำหนักเบาและใช้วัสดุน้อยลง แต่ให้ความแข็งแรงมากขึ้น

157182115428

157182219127

157182221820

157182118244

157182131258

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์อีกประเภทหนึ่งที่ เอสซีจีต้องการนำเสนอเม็ดพลาสติกที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจหมุนเวียนโดยเฉพาะ ซึ่งได้พัฒนามาจากสูตรการผสมเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษของเอสซีจีกับพลาสติกชนิดพีซีอาร์ (PCR) ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติของ The World Business Council for Sustainable Development ซึ่งเป็นองค์กรที่รวบรวมผู้บริหารธุรกิจชั้นนำจากทั่วโลก ในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนหวังตอบโจทย์ใหญ่เรื่องสิ่งแวดล้อม

เอสซีจี ในฐานะเป็นผู้ผลิต จึงได้พยายามคิดค้นนวัตกรรมสินค้า และบริการใหม่ๆ ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

157182170795