'สนธิรัตน์' ขอ 'พาณิชย์' ดึงคุมสต็อก บี100 แก้ราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำ

'สนธิรัตน์' ขอ 'พาณิชย์' ดึงคุมสต็อก บี100 แก้ราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำ

“สนธิรัตน์” ขอ "พาณิชย์" ดึงคุมสต็อก บี100 ปริมาณ 2 ใน 3 ของ ซีพีโอ หวังป้องกันปัญหาลักลอบ แก้ราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายและทิศทางขับเคลื่อนพลังงานทดแทน” ในงานสัมมนา B10 ปฏิรูปน้ำมันบนดินเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่จัดขึ้นโดยเครือเนชั่น กรุ๊ป ว่า กระทรวงพลังงาน มีนโยบายชัดเจนที่จะส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B10 โดยประกาศให้น้ำมันดีเซล บี10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดพื้นฐานตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไป ซึ่งประกาศดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมเดินไปข้างหน้าเพื่อส่งเสริมไบโอดีเซลอย่างแท้จริง หรือ เป็นไปตามที่ได้ประกาศนโยบาย Energy for all เป็นการใช้พลังงานสร้างประโยชน์ให้กับทุกคน


โดยการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อเช้าวันนี้ (21ต.ค.) ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวนโยบายในการส่งเสริมดีเซล บี10 ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ส่งสัญญาณว่า เมื่อประกาศใช้ดีเซล บี10 ชัดเจนแล้ว ก็ขอให้ทางกระทรวงพาณิชย์ดูแลอย่าให้เกิดปัญหาลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน ซีพีโอ ในอนาคต โดยให้ดำเนินการ ดังนี้ 1.ตรวจเข้มสต็อก ซีพีโอในประเทศให้ชัดเจนอย่าให้เกิดปัญหาสต็อกลดจนต้องปรับนโยบายลดส่วนผสมกลับไปสู่ บี5และบี7 เพราะจะทำให้กลไกแก้ปัญหา สะดุดลง

157164397989


และ2.ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานได้ขอดูแลสต็อกน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์100%(บี100)ในส่วนของเชื้อเพลิงที่คิดเป็นสัดส่วน2ใน3ของสต็อก โดยจะมีการเติบสารเติบแต่ง (Marker) ในซีพีโอ และจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับสต็อก 1ใน3 ที่เป็นส่วนของการบริโภค เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการลักลอบ ซึ่งหากคุมกันปัญหาการลักลอบได้ก็จะดูแลราคาผลผลิตให้กับเกษตรกรได้