ผีพุ่งไต้.....

ผีพุ่งไต้.....

ยามนี้ พรรคอนาคตใหม่ คล้ายว่าจะมีแต้มนำบนสนามการเมืองเเทรกหลายพรรคไปมาก และ คนรุ่นใหม่ ที่สนใจจะทำงานการเมืองต่างยื่นใบสมัครสมาชิกพรรคเข้ามาเพียบ จนบางคนยอมเดินคนละเส้นทางกับพ่อเเม่ใน ความเชื่อทางการเมือง

ยอมรับว่า ส.ส.หน้าใหม่ หลายคนของพรรคนี้ทำการบ้านในการอภิปรายได้ดีในช่วงที่ผ่านมา และอยู่ในห้องประชุมย่านเกียกกายจนปิดประชุม จนหลายพรรคแอบนิยมในความมีวินัย รวมทั้งความกล้าที่จะเปิดแถลงข่าวชี้แจงในหลากเรื่องร้อนๆที่พาดพิงเข้ามา

ความแปลกใหม่นี้ บางมุมคือสิ่งที่ดีที่คนการเมืองหลายพรรคพึงนำไปปรับใช้ แต่บางชีวิตของพรรคนี้ก็เล่นบทที่ล้ำเส้น และแหวกขนบบางอย่างที่มีอยู่ในสังคมไทยเเบบ ฉีกธรรมเนียม ปฏิบัติเก่าๆ

สิ่งแปลกๆใหม่ๆในมุมที่ดีก็น่าชมเชย แต่อะไรที่แหวกแนวจนเกินควรก็ น่าติเตียน เพราะบางเรื่องบางราวที่คนของอนค.กระทำนั้น คล้ายว่ามัน ยืนบนปลายเหว และบางเรื่องก็เหมือนจะปั่นกระแสขัดแย้งขึ้นมาในสังคม

ดังนั้นสภาวะของอนค.ในยามนี้ บางคนบอกว่าอนค.เปรียบเสมือน ดาวหาง ที่มีแสงวับวาบ แรงร้อน จนใครหลายคนเคลิ้มไปว่า อนค.อาจเป็น ดาวฤกษ์ ทางการเมืองไทยที่น่าจะเป็นความหวังทางการเมืองใหม่ๆบนความมืดสลัว

แต่บางคนมองว่า ผีพุ่งไต้ แบบนี้อาจจะเป็นลางร้ายสำหรับใครบางคน ตามความเชื่อด้านโหราศาสตร์

วันนี้ เสี่ยเอก หัวหอกของอนค.จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาเรื่องการโอน หุ้นวี-ลัคมีเดีย ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

จุดนี้อาจจะเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายสำหรับคนที่นิยมพรรคสีส้มว่าจะเดินไปในทางใดต่อ...เพราะคดีความที่ คีย์แมนอนค. แบกไว้นั้นมีอีกเยอะและเกี่ยวโยงกับความเป็นความตายของพรรคสีส้มด้วย

แม้ใครบางคนที่เกาะติดการเมืองมานานจะประเมินว่า แม้วันข้างหน้าอนค.อาจไม่มีเสี่ยเอก และสนามการเมืองอาจไร้ชื่ออนค.หากต้องมีอันเป็นไป...แต่ จิตวิญญาณสีส้ม ที่ฝังไว้ในบรรดาผู้ที่นิยม เสี่ยเอก-คณะ ยังเคลื่อนไหวต่อไปได้และอาจจะกระพือความนิยมที่มากกว่าวันนี้ด้วยซ้ำ

ตรงนี้เป็นสิ่งที่น่าพินิจต่อไป เพราะในวันวาน เมื่อครั้งมีการตัดสินการยุบ พรรคไทยรักไทย-พลังประชาชน หรือการยึดอำนาจสองครั้ง(คมช.และคสช.)จนพี่น้องตระกูลชินวัตรต้องจรลีลี้ภัยไปต่างแดน กระแสที่นายใหญ่และน้องปูสร้างไว้ก็ยังอยู่ในจิตใจของใครหลายคน

ดังนั้น สถานะของ เสี่ยเอก-อนค. วันนี้อาจจะย่ำรอยประวัติศาสตร์ใบบางมุม และบางมุมอาจเป็นหน้าใหม่ทางการเมืองขึ้นมา

ภาวะ ผีพุ่งไต้ แบบนี้ จะตีความในมุมลบหรือมุมบวกกับภาวะทางการเมืองไทยนั้น รอชมผลในวันหน้า