คว่ำบาตรไร้ผล! ‘หัวเว่ย’ โกยรายได้ 9 เดือนโตเฉียด 25%

คว่ำบาตรไร้ผล! ‘หัวเว่ย’ โกยรายได้ 9 เดือนโตเฉียด 25%

“หัวเว่ย” ยักษ์เทเลคอมของจีน เผยรายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ยังเติบโตเกือบ 1 ใน 4 แม้ถูกสหรัฐคว่ำบาตรและพยายามกีดกันออกจากตลาดโลก

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เผยผลประกอบการในวันนี้ (16 ต.ค.) พบว่า ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ราว 610,800 ล้านหยวน เติบโตถึง 24.4% โดยมีกำไรเพิ่มขึ้น 8.7%

หัวเว่ยซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองเสิ้นเจิ้น เผชิญแรงบีบคั้นอย่างหนักจากสหรัฐที่พยายามล็อบบี้ชาติพันธมิตรให้ปฏิเสธการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของหัวเว่ย และเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลวอชิงตันยังเพิ่มหัวเว่ยลงในบัญชีดำจนทำให้บริษัทจีนรายนี้ถูกแบนจากตลาดสหรัฐและไม่สามารถสั่งซื้อชิ้นส่วนไฮเทคจากผู้ผลิตอเมริกันได้

สหรัฐอ้างว่า อุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่เปิดโอกาสให้จีนสามารถสอดแนมการสื่อสารทั่วโลก ขณะที่บริษัทจีนยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

“ธุรกิจหัวเว่ยยังคงเน้นหนักไปในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ตลอดจนอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ และเราจะเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการปฏิบัติการให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป” หัวเว่ยระบุ และว่า “นี่คือปัจจัยที่ช่วยยกระดับการปฏิบัติการและองค์กรให้มีเสถียรภาพ ทั้งยังเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจของเราตลอด 3 ไตรมาสแรกของปี 2562”