ม็อบหัวรุนแรงฮ่องกงแทงคอตำรวจ

ม็อบหัวรุนแรงฮ่องกงแทงคอตำรวจ

กลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงในฮ่องกงยังคงตระเวนก่อเหตุร้าย ล่าสุดมีเหตุลอบแทงคอตำรวจนายหนึ่ง และเหตุเผาทำลายสาขาของแบงก์ออฟไชน่า ในการชุมนุมตามย่านการค้าเป็นสัปดาห์ที่ 18 (มีคลิป)

สำนักงานตำรวจฮ่องกงยืนยันวันนี้ (13 ต.ค.) ว่า มีเจ้าหน้าที่นายหนึ่งถูกลอบแทงเข้าที่คอจากด้านหลัง ระหว่างควบคุมสถานการณ์วุ่นวายที่สถานีรถไฟใต้ดินกวนตง ซึ่งหน่วยกู้ชีพเร่งนำเจ้าหน้าที่ซึ่งยังมีสติอยู่ส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงที่สุด และมีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม 2 คนฐานเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 18 ของการชุมนุม โดย "พื้นที่อันตราย" ยังคงเป็นย่านการค้า รวมถึงซุนวาน จิมซาจุ่ย มงก๊ก ต่ายโป ซาถิ่น และริมอ่าวเกาลูน โดยกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงซึ่งสวมชุดสีดำและอำพรางใบหน้ายังคงพุ่งเป้าทำลายธุรกิจที่เป็นของแผ่นดินใหญ่ หรือมีความเกี่ยวข้องกัน รวมถึงร้านค้าหลายแห่งของ "หัวเว่ย เทคโนโลยีส์" และสาขาของธนาคาร "แบงก์ออฟไชน่า" ซึ่งถูกเผา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ปราบจลาจลกระจายกำลังลงพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยมีการยิงแก๊สน้ำตาและจับกุมผู้ก่อความรุนแรงได้หลายสิบคน ซึ่งนอกจากผู้ที่ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ เผาสิ่งของและตั้งเครื่องกีดขวางการจราจรแล้ว ยังรวมถึงผู้ที่พยายามแย่งอาวุธจากตำรวจ

เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจต่างฝ่ายต่างใช้ "กลยุทธ์ใหม่" นั่นคือกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันแบบแฟลชม็อบ ก่อนกระจายกำลังไปยังเป้าหมายอื่นอย่างรวดเร็ว และฝ่ายตำรวจมีการปฏิบัติงานนอกเครื่องแบบมากขึ้นเพื่ออำพรางตัว

อย่างไรก็ดี การที่สถานการณ์ยังคงมีความตึงเครียดในบางจุด จึงคาดว่าการเผชิญหน้าและการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ประท้วงจะยืดเยื้อไปถึงช่วงกลางดึกอีกครั้ง