'อนุทิน' ลั่น! พร้อมลาออก ถ้าแบน 3 สารเคมีไม่สำเร็จ

'อนุทิน' ลั่น!  พร้อมลาออก ถ้าแบน 3 สารเคมีไม่สำเร็จ

"อนุทิน" ย้ำชัด หากมติ 27 คณะกรรมการวัตถุอันตราย โหวตสวนผู้บังคับบัญชาที่เป็นรัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก็พร้อมลาออก และย้ำ "ภูมิใจไทย" ไม่ได้ปะทะกับใคร การตัดสินใจอยู่บนประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก

กรณีความพยายามที่จะแบน 3 สารเคมีทางการเกษตรนั้น เนชั่นทีวี รายงานว่า วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้แถลงข่าวร่วมกับ 7 รัฐมนตรี ที่โรงแรมศิวา รอยัล จังหวัดพัทลุง ในประเด็นการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร โดยยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนไม่เอาสารพิษทางการเกษตรแน่นอน เพราะไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทั้งเรื่องสุขภาพและการดำรงชีวิต

ดังนั้นนโยบายที่รัฐมนตรีในสังกัดพรรครับผิดชอบคือ ไม่เอาสารพิษ และคณะกรรมการวัตถุอันตรายส่วนหนึ่ง ก็จะขอให้ลงมติเรื่องดังกล่าวโดยเปิดเผย และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่สามารถรับนโยบายสนับสนุนการใช้สารพิษในการเกษตรได้ เช่นเดียวกับในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ไม่ขอวิเคราะห์ว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คนจะมีมติในแนวทางใด พร้อมย้ำพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ปะทะกับใคร การตัดสินใจนั้นก็อยู่บนประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือต้องชะงัก

เมื่อถามว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ..อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแบน 3 สารเคมีไม่สำเร็จ ก็ควรลาออกไปนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากมติของคณะกรรมการฯ ไม่ทำตามมติแนวทางของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่กำกับดูแล ก็พร้อมแสดงสปิริตลาออก เพราะเท่ากับว่าเราไม่มีความสามารถในการปกครองให้คนเหล่านั้น ปฏิบัติตามมติหัวหน้าส่วนราชการ 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ไปศึกษา ซึ่งนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ตั้งคณะศึกษาแล้ว มติชัดเจน 9 ต่อ 0 ไม่เอาสารพิษ 

นายอนุทิน ยังบอกด้วยว่า ได้มีโอกาสสอบถามกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า เรื่องสารพิษเป็นอย่างไร ซึ่งได้รับคำยืนยันว่า ไม่เอาด้วย ก็เท่ากับว่า มั่นใจว่ามีผู้เห็นด้วย 

ถามต่อว่า กังวลหรือไม่ที่ต้องปะทะกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เรื่องนี้นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ได้ปะทะกับใคร รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ทำงานปกติ ตัดสินใจบนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก

ส่วนที่ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ให้ความเห็นว่า นายอนุทินขาดความรู้ความสามารถเรื่องสารพิษ ทำให้ถูกหลอกใช้นั้น นายอนุทิน บอกว่า ไม่เป็นไร แต่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข เห็นว่าสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ให้ประชาชนล้มป่วยจากการใช้สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่นักวิชาการ และการตัดสินใจของตนไม่ใช้อารมณ์ส่วนตัว แต่ตัดสินใจในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหาร

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว นายอนุทิน แสดงความเป็นห่วง นางสาวมนัญญา โดยบอกว่า ดังที่สุดในตอนนี้ และเพิ่งหายจากการอาการป่วย เครียด ความดันขึ้น เพราะความดันทุรังที่จะขจัดสารพิษอันตรายออกจากประเทศไทยให้ได้ ทำงานด้วยความเครียด ท่ามกลางความกดดัน แต่ก็ดึงสายน้ำเกลือออกมาลงพื้นที่จังหวัดพัทลุง ทั้งนี้ การทำงานของรัฐมนตรีทุกคนผ่านมา 4 เดือน ไม่ติดขัด แต่เป็นห่วงสุขภาพของรัฐมนตรี เพราะนางสาวมนัญญา ป่วยไปแล้ว 1 คน เดี๋ยวหมอหนูจะตรวจสุขภาพแล้วจ่ายยาให้