'ผบ.ทบ.' ประกาศลั่น 'รธน. มาตรา1' แก้ไม่ได้

'ผบ.ทบ.' ประกาศลั่น 'รธน. มาตรา1' แก้ไม่ได้

"พล.อ.อภิรัชต์" ผบ.ทบ. ประกาศลั่น "รัฐธรรมนูญ มาตรา1" แก้ไม่ได้

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บรรยายพิเศษเรื่อง "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" กล่าวตอนหนึ่งว่า 

ตนและกองทัพไม่ได้บอกว่า รธน. แก้ไม่ได้ แต่ที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 1 ในเวทีเสวนาที่ จ.ชายแดนภาคใต้นั้น อยากจะชี้แจงว่า มาตรานี้เกี่ยวกับความมั่นคง  ที่เกี่ยวกับเลือดเนื้อบรรพบุรุษที่รักษาขวานทองไว้ ขอบอกว่าไม่มีวัน ตนตายไป ทหารรุ่นใหม่ก็เกิดมาทดแทน มีประชาชนมาปกป้อง อีกทั้ง รธน. บนโลก ไม่มีบอกว่าแบ่งแยกดินแดนได้ ซึ่งการแก้มาตรา 1 ก็จะกระทบ มาตราและหมวดอื่นๆ โดยกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย ที่ไม่พูดออกมาตรงๆว่าอยากแก้อะไร เป็นความชาญฉลาดของนักวิชาการ ตนไม่ยุ่งการเมือง แต่นี่เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง

 "อยากจะแก้มาตราไหนก็แก้ไป แต่มาตรา 1 จะแก้ไม่ได้ พวกที่เสนอแก้มาตรา 1 หวังให้กระทบเรื่องพระมหากษัตริย์ แต่ไม่พูดออกมาตรงๆ " ผบ.ทบ. ระบุ

157076777739

นอกจากนี้ กองทัพรับใช้ทุกรัฐบาล ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่มีการเลือกนาย แต่กลุ่มคนพวกนี้รู้ดี ไม่ได้ดูทหารเพื่อปกป้อง รธน. ปกป้องบ้านเมือง แต่มองทหารเป็นอุปสรรต่อประชาธิปไตย ซึ่งทหาร ตร. ก็คือประชาขน เมื่อไม่ได้สวมเครื่องแบบ มีเหตุผลอะไร เพราะทหารคือหลักของความมั่นคง แกป้องอธิปไตย จึงมีวาทกรรม หวังผลทางการเมือง เอาใจวัยรุ่น เช่น เสนอไม่ต้องเกณฑ์ทหาร รบๆกับมัน ก.กลาโหม-กองทัพ จัดซื้ออาวุธทำไม หนักแผ่นดิน