ค่าเงิน 'ลีรา-พันธบัตร' ดิ่ง หลังตุรกีโจมตีฐานที่มั่นชาวเคิร์ด

ค่าเงิน 'ลีรา-พันธบัตร' ดิ่ง หลังตุรกีโจมตีฐานที่มั่นชาวเคิร์ด

ค่าเงินลีราและพันธบัตรตุรกีทรุดทันที หลังประธานาธิบดีตุรกีเริ่มปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นชาวเคิร์ด ทางตอนเหนือของซีเรีย

นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศการเริ่มต้นปฏิบัติการโจมตีในวันพุธ (9ต.ค.) โดยระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายตามชายแดนทางใต้ของตุรกี แต่กองกำลังประชาธิปไตยแห่งซีเรีย (เอสดีเอฟ) ซึ่งนำโดยกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด แถลงว่า เครื่องบินรบของตุรกีได้โจมตีบริเวณที่อยู่อาศัยของพลเรือน ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชน

ด้านนายลินซีย์ แกรม สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี เพื่อตอบโต้ต่อการที่ตุรกีเริ่มปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรีย โดยมาตรการคว่ำบาตรนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกองทัพของตุรกี

นายแกรม ยังคาดการณ์ด้วยว่า วุฒิสภาจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะคว่ำการวีโต้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ นายแกรมยังวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรีย ซึ่งเปิดทางให้ตุรกีเข้าโจมตีฐานที่มั่นของชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

ด้านนายคริส แวน โฮลเลน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะเสร็จสิ้นการร่างกฎหมายคว่ำบาตรตุรกีภายในวันนี้

ขณะที่นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ตุรกีใช้ความอดกลั้น และยุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารทางตอนเหนือของซีเรีย

“ตุรกีมีความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางชายแดนที่ติดกับซีเรีย ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจ อย่างไรก็ดี ผมขอเรียกร้องต่อตุรกี และฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ให้มีความอดกลั้น หากแผนการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการสร้างเขตปลอดภัย ก็อย่าได้หวังว่าอียู จะให้การสนับสนุนทางการเงิน” นายยุงเกอร์ กล่าว

สกุลเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลง 0.5% เทียบดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่ตุรกีเริ่มปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ด ขณะที่ดัชนีความผันผวนของสกุลเงินลีราพุ่งขึ้น โดยดัชนีความผันผวนระยะ 1 ปีพุ่งแตะระดับ 17.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์

ส่วนพันธบัตรรัฐบาลตุรกีดิ่งลง โดยพันธบัตรรัฐบาลตุรกีระยะยาวได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยพันธบัตรหมายเลข 2045 ร่วงลง 0.7 เซนต์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์