ลอบสังหาร? ‘ซูจี’ ในอ้อมกอดสวาท I ลัดเลาะริมโขง

ลอบสังหาร? ‘ซูจี’ ในอ้อมกอดสวาท I ลัดเลาะริมโขง

ต้นเดือนนี้ สถานทูตสหรัฐในย่างกุ้งออกประกาศเตือนชาวอเมริกันระวังการก่อการร้ายในกรุงเนปิดอว์ นครย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ ระหว่าง 26 ก.ย.-16 ต.ค. รวมถึงสถานทูตแคนาดาและอังกฤษ ก็ออกคำเตือนให้พลเมืองของตัวเอง หลีกเลี่ยงจุดที่มีการชุมนุมหรือคนพลุกพล่าน

โซเชียลเมียนมายังมีการแพร่ข่าวปลอมเรื่องมีการวางแผนลอบสังหาร “ออง ซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ในวันที่เดินทางไปเปิดตัวหนังเรื่อง “อองซาน” คนปั้นเรื่องนี้ พยายามดิสเครดิตหน่วยอารักขาของ “แม่ซู”

พิจารณาแล้ว คนเขียนข่าวลอบสังหารซูจี อาจรู้สึกไม่พอใจที่ “เชอรี่ ฮัต” บอดี้การ์ดสาวนัยน์ตาคม กลายเป็น “เน็ตไอดอลเมียนมา” ซึ่งแฟนเพจ Cherry Lay-Nay Pyi Taw มีคนติดตามมากกว่า 1 แสนคน ยังมินับรวมแฟนเพจ Cherry Htet Cherry และ Forever Love Cherry Htet

ยุคโซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่บอดี้การ์ดคนหนึ่ง จะครองใจชาวเมียนมาได้ไม่แพ้ซูจี และที่ปรึกษาแห่งรัฐก็คงรู้ จึงให้เธอติดตามไปทุกที่ ไม่เว้นกระทั่งการเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ

ที่สนุกมากไปกว่านั้น เมื่อ 3 เดือนก่อน ทีมงานอารักขาอองซาน ซูจี ได้สร้างแฟนเพจ SWAT ขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับประชาชน และเน้นย้ำ “เราทำงานเป็นทีม”

157060411479

เพจ SWAT ได้เผยแพร่ภาพการอารักขา “ซูจี” ในวาระต่างๆ ที่มีบอดี้การ์ดชายหญิงมากกว่า 20 ชีวิต พร้อมอาวุธทันสมัย ไม่ได้มีแค่ “เชอรี่” คนเดียว

เมื่อวันที่ 5-6 ต.ค. ที่ผ่านมา อองซาน ซูจี เดินทางไปเยี่ยมชาวอินทา แห่งทะเลสาบอินเล รัฐฉานใต้ ชนเผ่าอินทาอาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลมานานนับร้อยปี วันแรก ที่ปรึกษาแห่งรัฐได้เข้าชมศูนย์ทอผ้าใยบัว และไปท่าเรือเมืองหย่องชเว เพื่อนั่งเรือชมการอนุรักษ์รอบทะเลสาบ

157060410656

วันที่ 2 อองซานซูจีไปไหว้พระที่วัดพองดอว์อู และเข้าร่วมในการแข่งขันเรือประจำปีของชาวอินทา ซึ่งมีเรือแข่งแบบดั้งเดิม 46 ฝีพายชาย 26 ฝีพายหญิง และเรือเชิงวัฒนธรรม

ส่องเข้าไปเพจ SWAT เมียนมา ก็จะเห็นภาพเบื้องหลังการอารักขาผู้นำหญิง ที่ใช้กำลังนับร้อยคน ทั้งหน่วยสวาทและตำรวจรัฐฉาน พร้อมเครื่องมือตรวจจับวัตถุระเบิด และโดรนค้นหาสิ่งผิดปกติ

157060411124

สังเกตว่า การเดินทางไปเยี่ยมราษฎรชาวเมียนมาในหลายครั้งนั้น มีเป้าหมายทางการตลาด เพราะเลือกจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อย่างการมาเยี่ยมชมทะเลสาบอินเล แฟนเพจ Myanmar State Counsellor Office ที่มีคนติดตาม 1.2 ล้านคน ได้โพสต์ภาพความสวยงามของอินเล และวิถีชนเผ่าอินทา ก็เชื่อว่า คงมีนักเที่ยวต่างชาติอยากมาเยือนทะเลสาบอินเลมากขึ้น

เนื่องจาก “ซูจี” ต้องนั่งเรือท่องทะเลสาบอินเลทั้งสองวัน ยิ่งทำให้การดูแลความปลอดภัย ต้องยกระดับความเข้มข้นขึ้นเป็นพิเศษ ถ้าดูจากแฟนเพจ SWAT แอดมินจงใจโพสต์ภาพการคุ้มกันซูจีดุจไข่ในหิน

157060410871

หน่วยสวาทเมียนมา คงอยากโชว์ศักยภาพให้ “เกรียนคีย์บอร์ด” ได้เห็นการทำงานรักษาความปลอดภัยผู้นำหญิงอย่างแข็งขันและเข้มงวด พร้อมตอกย้ำ “เราทำงานเป็นทีม”

157060409953