ฮ่องกงเผย กองทัพจีนกำราบม็อบ 'ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ'

ฮ่องกงเผย กองทัพจีนกำราบม็อบ 'ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ'

“แคร์รี หล่ำ” ระบุ รัฐธรรมนูญอนุญาตให้กองทัพจีนสามารถแทรกแซงสถานการณ์ในฮ่องกง หากการชุมนุมประท้วงรุนแรงขึ้น แต่ยืนยันว่าทางการฮ่องกงจะแก้ปัญหานี้เอง

นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะบริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยวานนี้ (8 ต.ค.) ว่า กองทัพจีนพร้อมเข้ามาสร้างความสงบเรียบร้อยในฮ่องกง หากว่า การชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 4 เดือนรุนแรงขึ้น และการเปิดทางให้กองทัพจีนเข้ามาแทรกแซง เป็นเรื่องที่ทำได้ภายใต้รัฐธรรมนูญของฮ่องกง แต่ทางการฮ่องกงก็ต้องการแก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมืองด้วยตัวเอง

นางหล่ำ กล่าวว่า การกระทำที่รุนแรงในช่วงนี้ทำให้ฮ่องกงเข้าสู่สถานการณ์ที่อันตรายมาก และยืนยันว่าจะหยุดความรุนแรงด้วยความตั้งใจและความมุ่งมั่นสูงสุด

“การกระทำดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกครั้งใหญ่ และยิ่งใหญ่กระจายความหวาดกลัวและทำให้ฮ่องกงยากที่จะฟื้นฟูความสงบและความเป็นระเบียบเรียบร้อย” นางหล่ำ กล่าว

นอกจากนี้ นางหล่ำ ได้ให้คำมั่นเดินหน้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป และมีกำหนดที่จะพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น รวมทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจของฮ่องกงระหว่างแถลงนโยบายในวันเปิดประชุมสภานิติบัญญัติรอบใหม่ วันที่ 16 ต.ค.ที่จะถึงนี้

พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาชาติยอมรับว่า การประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกงที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้่นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่การเคลื่อนไหวอย่างสันติเพื่อประชาธิปไตยอีกต่อไป

นางหล่ำ ให้คำมั่นเดินหน้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป และมีกำหนดที่จะพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น รวมทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจของฮ่องกงระหว่างแถลงนโยบายในวันเปิดประชุมสภานิติบัญญัติรอบใหม่ วันที่ 16 ต.ค.ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ชาวฮ่องกงหลายกลุ่ม ออกมาประณามการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวกำลังทำให้สังคมฮ่องกงกลายเป็นอัมพาต พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งได้ชุมนุมกันด้านหน้าอาคารที่ทำการของรัฐบาลฮ่องกง โดยมีแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์รุนแรงและความวุ่นวายเป็นเวลาหลายเดือนได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการทำงานของชาวฮ่องกง และสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน รวมทั้งเป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชน พร้อมทั้งประณามผู้ก่อเหตุจลาจล และขานรับการออกกฏหมายห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า รวมทั้งให้การสนับสนุนต่อรัฐบาลฮ่องกงและตำรวจในการรักษากฎหมายอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ สมาคมผู้ประกอบการแท็กซี่และคนขับแท็กซี่ของฮ่องกงก็ได้ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุรุนแรงในฮ่องกง

“เราขอเรียกร้องให้สมาชิกของสมาคมให้ความเชื่อมั่น และสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงในการฟื้นคืนความสงบสุขในฮ่องกงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” แถลงการณ์ระบุ

ขณะที่ร้านค้าต่างๆในฮ่องกงเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้งวานนี้ ขณะที่ระบบรถไฟใต้ดินเปิดให้บริการเพียงบางส่วน แต่เจ้าหน้าที่เตือนผู้พักอาศัยว่า อาจมีความลำบากในการเดินทางเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมากถูกทำลายเสียหายจากเหตุประท้วงที่รุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รถไฟใต้ดินต้องหยุดให้บริการในคืนวันศุกร์(4ต.ค.) หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้วางเพลิงสถานีและทำลายเครื่องจำหน่ายตั๋ว โดยเจ้าหน้าที่รถไฟใต้ดินแจ้งว่า บางสถานีจะยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากจำเป็นต้องซ่อมแซมความเสียหาย นอกจากนี้จะให้บริการจนถึงเวลา 20.00 น.ตามเวลาฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการปิดให้บริการเร็วกว่าปกติกว่า 4 ชั่วโมง

เมื่อคืนวันอังคาร (7ต.ค.)กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ยังคงก่อเหตุจลาจลเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีการทำลายทรัพย์สินของร้านค้า และปิดกั้นถนน รวมทั้งมีการวางเพลิงสถานีรถไฟใต้ดิน (เอ็มทีอาร์) หลายแห่ง

และกลุ่มผู้ประท้วงยังคงใส่หน้ากากปิดบังใบหน้า แม้มีการออกกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในที่ชุมนุมก็ตาม

ขณะที่ตำรวจ ออกแถลงการณ์เตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดการกระทำที่ผิดกฎหมาย และย้ำว่า ตำรวจจะรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด และจะมีการนำตัวผู้กระทำความผิดเข้ารับโทษตามกฎหมาย