“จิณณ์ เวลบีอิ้งฯ” เมืองผู้สูงวัย ชูแนวคิด “หมอในบ้าน รพ.ในรั้ว”

“จิณณ์ เวลบีอิ้งฯ” เมืองผู้สูงวัย ชูแนวคิด “หมอในบ้าน รพ.ในรั้ว”

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ผุด "โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้งฯ” เมืองผู้สูงวัย ทั้งที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล ศูนย์การค้า ภายใต้แนวคิด หมอในบ้าน โรงพยาบาลในรั้ว เน้นฟื้นฟู ดูแลระยะยาว

วานนี้ 8 ต.ค. นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ กรรมการ บริษัท ธนบุรี เวลบีอิ้ง จำกัด และโครงการ จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ กล่าวในงานแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ และเปิดตัวบริการ “คุณหมอประจำบ้าน” ณ โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ รังสิต ว่า ภายในระยะ 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างเต็มตัว หรือ Super Aged Society โดยมีสัดส่วนประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปกว่า 20% และมีแนวโน้มเป็นโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นหมายความว่า ครอบครัวต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับดูแลผู้ป่วยทางสมองอย่างรัดกุม

จากแนวโน้มดังกล่าว นำมาซึ่งการก่อตั้ง “โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้” โดย บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เมืองแห่งการดูแลผู้สูงวัย (Integrated Senior Care Solutions and Community) ให้แก่ผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้สูงวัย ตามแนวคิดหมอ กับคอนเซปต์ “หมอในบ้าน โรงพยาบาลในรั้ว” ครั้งแรกในประเทศไทย ในพื้นที่ 140 ไร่ ทั้งที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล เวลเนส และศูนย์การค้า เน้นฟื้นฟู ดูแลระยะยาว

157053765344

นพ.ธนาธิป อธิบายว่า ด้วยความที่เราเป็นทั้งแพทย์ที่ผ่านการตรวจรักษามาหลายสิบปี บวกกับประสบการณ์การดูแลคนในครอบครัว ที่มีโรคภัยไข้เจ็บตามวัย ทำให้ทราบดีว่าผู้ป่วยต้องการอะไร ผู้สูงอายุต้องการอะไร และลูกหลานต้องการอะไร ข้อมูลหลายๆ อย่างถูกรวบรวม วิเคราะห์ และกลั่นกรองจากคณะผู้บริหารที่เป็นแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ที่เรามี จาก รพ.ธนบุรี รพ.ธนบุรีบูรณา และจิณณ์เวลเนส กลายเป็นแนวคิด “คุณหมอขอสร้างบ้าน” สร้างเมืองดูแลผู้สูงวัยและครอบครัวแบบครบวงจร

สำหรับโซนที่อยู่อาศัย เน้นให้เป็นบ้านทางเลือกหลังที่สอง มีทั้งหมด 494 ยูนิต 7 ชั้น จำนวน 5 ตึก ห้องขนาด 43 และ 66 ตร.ม. ราคา 4-6 ล้านบาท หรือเช่ารายเดือนราว 5 หมื่นบาทต่อเดือน ในโครงการได้ปรับให้รถเข็นสามารถไปได้ทุกพื้นที่ ลิฟต์มีขนาดใหญ่ บันไดก้าวสั้น 14 ซม. (จากปกติ 17.5 ซม.) ประตูห้องกว้าง 1.10 เมตร เพื่อให้รถเข็นเข้าได้ง่าย

นอกจากนี้ ในโครงการฯ ยังมีบริการ “หมอประจำบ้าน” (Home Health Services) ประกอบด้วย การตรวจเยี่ยมบ้าน (Home Health Visit) โดยแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด และนักกิจกรรมจากโรงพยาบาลธนบุรีบูรณา และจิณณ์ เวลเนส โดยลูกบ้านที่พักอาศัยในโครงการสามารถโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง บริการเฝ้าไข้ที่บ้าน (Home Health Care) กะละ 12 ชั่วโมง ทั้งรายวันและรายเดือน และ โครงการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน (Home Health Continue) เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูสมองด้านความจำและการรู้คิดแบบต่อเนื่อง ครอบคลุมทุกความต้องการทั้งที่ใช้บริการเองและมองหาบริการที่มีมาตรฐาน และความน่าเชื่อถือให้กับผู้สูงวัยในครอบครัว

157053761529

ด้าน โรงพยาบาลธนบุรีบูรณา ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยสร้างบรรยากาศให้อบอุ่นเหมือนบ้านเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ป่วย และญาติ เน้นการฟื้นฟูโรคทางสมอง กายภาพ และโรคเรื้อรัง เช่นเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่น หรือ ยุโรป ไม่มีการผ่าตัด มีหมอประจำราว 2-3 คน และมีห้องอาหารสำหรับผู้ป่วยที่สามารถเดินได้เพื่อให้เกิดการพูดคุยระหว่างคนไข้ด้วยกันเอง

นอกจากนี้ ในโครงการมีกิจกรรม อาทิ ออกกำลังกายในน้ำ ชี่กง ออกกำลังกายโดยใช้เก้าอี้ประกอบ ศิลปะบำบัด ดนตรีบำบัด ทำอาหาร จัดดอกไม้ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุโดยการประสานแบบสหวิชาทั้งแพทย์ พยาบาล กายภาพ และวิทยาศาสตร์การกีฬา อีกด้วย