'ศักดิ์สยาม' ยืดเส้นตาย 'ซีพี' 10 วัน เซ็นไฮสปีด

'ศักดิ์สยาม' ยืดเส้นตาย 'ซีพี' 10 วัน เซ็นไฮสปีด

“ศักดิ์สยาม” ขยับเดดไลน์ลงนามสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินไปอีก 10 วัน เป็น 25 ต.ค.จากเดิม 15 ต.ค. ระบุยังต้องรอ ครม.เคาะบอร์ดรถไฟชุดใหม่สัปดาห์หน้าก่อน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่าได้เลื่อนกำหนดการลงนามในสัญญาในโครงการระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับบริษัท กิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ผู้ชนะการประมูลจากเดิมที่กำหนดให้ลงนามไม่เกินวันที่ 15 ต.ค. ออกไปเป็นวันที่ 25 ต.ค. หรือเลื่อนออกไปจากเดิม 10 วัน โดยอยู่ระหว่างให้คณะกรรมการคัดเลือกโครงการจัดทำหนังสือไปแจ้งบริษัทในกำหนดการลงนามสัญญาใหม่อีกครั้ง


นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าในการเลื่อนการลงนามในสัญญาในโครงการนี้ออกไป 10 วัน เนื่องจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ลาออกทั้งคณะ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงต้องมีการแต่งตั้งบอร์ดรฟท.ชุดใหม่ขึ้นมาก่อน ขณะเดียวกันได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้รีบดำเนินการโดยเร็ว และขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างเสนอชื่อบอร์ดรฟท. ชุดใหม่ และจะส่งกลับไปกระทรวงคมนาคม พิจารณาภายในสัปดาห์นี้ และตนจะนำเข้าสู่ครม.พิจารณาในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

“เรื่องการลงนามนั้น คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ก็บอกไปเรียบร้อยแล้ว ว่าเขาเจรจาตามกรอบ RFP ครบถ้วนแล้ว ก็รอลงนามแต่ขยายระยะเวลาไปอีก 10 วัน นายกรัฐมนตรี ได้มีบัญชาว่าเรื่องนี้ต้องเดินหน้า เพราะจะเกิดประโยชน์แก่ประเทศไทย และต้องพูดเรื่องนี้อย่างตรงไป ตรงมาและโปร่งใส อะไรที่รัฐดำเนินการถูกต้องแล้วต้องทำต่อไป ส่วนอะไรที่ภาคเอกชนสงสัย เราจะอธิบายให้ฟัง และช่วยกันเพื่อให้โครงการนี้เดินหน้าได้” นายศักดิ์ สยามกล่าว