ส.ว.สหรัฐสวดเอ็นบีเอเห็นแก่เงิน

ส.ว.สหรัฐสวดเอ็นบีเอเห็นแก่เงิน

ส.ว.สหรัฐกล่าวหา สมาคมบาสเก็ตบอลแห่งชาติ เห็นเงินดีกว่าสิทธิมนุษยชน สนับสนุนจีนคอมมิวนิสต์ กรณีความเห็นของผู้จัดการทีมที่ทำให้ชาวจีนไม่พอใจ

ส.ว.สหรัฐ ทั้งนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา ส.ว.รัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต ไปจนถึงนายมาร์โก รูบิโอ ส.ว.รัฐฟลอริดา จากพรรครีพับลิกัน ต่างแสดงออกในแนวทางเดียวกัน ไม่พอใจเอ็นบีเอกรณีทวีตของดารีล มอเรย์ ผู้จัดการทีมฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ ที่ทวีตข้อความพร้อมภาพเมื่อวันศุกร์ ว่า “สู้เพื่อเสรีภาพ ยืนหยัดเพื่อฮ่องกง” ทำให้ชาวจีนไม่พอใจ ซึ่งจีนเป็นแหล่งรายได้หลักของเอ็นบีเอ

แต่เสียงวิจารณ์ในสหรัฐก็ดังขึ้นเหมือนกัน หลังจากไมเคิล เบส โฆษกเอ็นบีเอแถลงเมื่อวันอาทิตย์(6 ต.ค.) ว่า น่าเสียใจยิ่งที่ทัศนะของมอเรย์ทำให้เพื่อนและแฟนคลับในจีนไม่พอใจมาก" บรรดา ส.ส.ที่ส่วนใหญ่วิจารณ์จีนอยู่แล้ว ทั้งเรื่องการปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์และการค้า กล่าวหาว่าเอ็นบีเอเห็นแก่เงินมากกว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

“ไม่ควรมีใครเอากฎระเบียบมาปิดปกคนอเมริกันไม่ให้พูดถึงเสรีภาพ ผมยืนเคียงข้างชาวฮ่องกงที่ทำตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย ผมยืนเคียงข้างคนอเมริกัน ผู้ต้องการส่งเสียงสนับชาวฮ่องกง ผมรับไม่ได้” ชูเมอร์ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.)

เช่นเดียวกับรูบิโอ ที่ทวีตว่า เอ็นบีเอโยนมอเรย์ให้รถบัสเหยียบเพื่อเอาใจรัฐบาลจีน ส่วน ส.ว.คนอื่นๆ เช่น ส.ว.พรรครีพับลิกัน เบน แซส จากรัฐเนแบรสการิค สกอตต์ รัฐฟลอริดา เท็ด ครูซ รัฐเท็กซัส จอช ฮอว์ลีย์ รัฐมิสซูรี และ ส.ว.เดโมแครต เช่น ไบรอัน แชตซ์ จากรัฐฮาวาย และรอน ไวเดน จากออริกอน ต่างวิจารณ์เอ็นบีเอมาตั้งแต่วันอาทิตย์

ผู้สมัครตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างน้อย 3 คน ทั้งนักธุรกิจ แอนดรูว์ หยาง, จูเลียน คาสโตร อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเคหะและพัฒนาเมือง และ เอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.รัฐแมสซาชูเซตส์ ก็วิจารณ์จีนด้วย ที่พยายามปิดปกมอเรย์ และเอ็นบีอีที่ยอมก้มหัวให้กับรัฐบาลปักกิ่ง