ม็อบฮ่องกงชุมนุมต่อ-รถไฟใต้ดินปิดบริการทุกเส้นวันนี้

ม็อบฮ่องกงชุมนุมต่อ-รถไฟใต้ดินปิดบริการทุกเส้นวันนี้

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ชวนประชาชนออกมาประท้วงอีกครั้งในวันนี้ ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินเตรียมปิดให้บริการทุกสถานีในเวลา 18.00 น. เพื่อซ่อมแซมหลังเสียหายหนักจากการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงหลายหมื่นคน ที่เดินขบวนประท้วงรัฐบาล ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวานนี้(6ต.ค.) โดยผู้ประท้วงที่สวมหน้ากากเพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากเพื่อปิดบังตัวตนในการชุมนุมพากันปิดถนน ทำลายทรัพย์สิน และพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่  ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเมื่อวันศุกร์ (4ต.ค.)ที่ผ่านมา นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศห้ามสวมหน้ากากในกลุ่มผู้ประท้วง โดยมีการกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่จะอนุญาตให้สวมหน้ากากได้หากมีเหตุผลทางศาสนา อาชีพ หรือทางการแพทย์

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ก่อเหตุจลาจลในคืนเดียวกัน และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งยิงเด็กวัย 14 ปีคนหนึ่ง บริเวณต้นขาและเจ้าหน้ารายนี้ถูกผู้ชุมนุมรุมสกัดตัวไว้