จีนส่งสัญญาณแข็งข้อเจรจาการค้าสหรัฐ

จีนส่งสัญญาณแข็งข้อเจรจาการค้าสหรัฐ

จีนต้องการปรับลดขอบเขตการเจรจาการค้า ก่อนที่ตัวแทนของทั้งสองฝ่ายจะเจรจาร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงาน โดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่า ตัวแทนเจรจาการค้าของจีน ไม่ต้องการนำประเด็นปฏิรูปนโยบายให้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล ขึ้นสู่โต๊ะเจรจาการค้ากับสหรัฐ แม้ประเด็นดังกล่าวถูกสหรัฐเพ่งเล็งเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนต้องการปรับลดขอบเขตการเจรจาการค้า ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาอีกครั้งสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าจีน กำลังแข็งข้อ ในช่วงเวลาที่ รัฐบาลสหรัฐ กำลังได้รับแรงกดดันจากกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า กระบวนการถอดถอนดังกล่าวไม่กระทบต่อการเจรจาการค้ากับจีน

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนจะเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน

ด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า "จะมีเซอร์ไพรส์" ในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้
"จะมีเรื่องน่าประหลาดใจในทางที่ดีในการเจรจา ผมไม่ได้ให้คำทำนาย แต่ผมเพียงแต่กล่าวว่า อย่าได้มองข้ามความเป็นไปได้นี้ โดยอาจจะมีเซอร์ไพรส์"
"ก่อนการเจรจาในครั้งนี้ จีนได้สั่งซื้อสินค้าเกษตรหลายรายการ ถึงแม้จะเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี" นายคุดโลว์กล่าว