4 รมต.กดดันกรรมการวัตถุอันตราย แบน 3 สารเคมี

4 รมต.กดดันกรรมการวัตถุอันตราย แบน 3 สารเคมี

“เฉลิมชัย” แถลงจุดยืนพร้อมยกเลิกสารเคมีร้ายแรงภาคการเกษตร ท้าคณะกรรมการฯลงทะเบียนแบบเปิดเผยหวังหลุดเป็นแพะฝ่ายต้าน ยันเปล่ารับเงินเอกชนชี้ทำงานไร้ประโยชน์แอบแฝง ลั่นขอสุริยะ-อนุทินแถลงจุดยืนร่วมกัน ด้านกรมวิชาการเกษตรแจงขั้นตอนแบนสารอันตรายฯ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้ 4 รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มีจุดยืนชัดเจนตรงกันในการยกเลิก หรือแบนการใช้สารเคมีร้ายแรงในภาคเกษตรกรรม 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส 

รมว.เกษตรฯ ระบุว่า ตนไม่สนับสนุนใช้ 3 สารเคมีนี้ตั้งแต่แรก ในส่วนของก.เกษตรฯได้พูดคุยกับตัวแทนของกระทรวงที่เข้าไปเป็นกรรมการในคณะกรรมการวัตถุอันตรายระดับหนึ่งแล้ว ยังเหลือปลัดที่ไปราชการที่จีนและบอกว่ามีนโยบายไม่เอา 3 สารนี้แล้ว ฉะนั้นในทางนโยบายชัดเจนแล้ว 

อีกทั้งในวานนี้ (4 ต.ค.) ได้หารือกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ หนึ่งในส่วนที่มีข้าราชการเข้าไปเป็น กก.วัตถุอันตราย ก็บอกว่าพร้อมแบน 3 สารนี้ 

 สำหรับในทางปฏิบัติ การยกเลิกคือการให้ กก.วัตถุอันตรายพิจารณา และประธานพร้อมทั้งเลขาฯ ของ กก.วัตถุอันตราย อยู่ที่ ก.อุตสาหกรรม ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ก็บอกว่าพร้อมแบน จึงขอให้ท่านสั่งการให้ประธาน กก.และฝ่ายเลขาฯ เรียกประชุมเลย เพื่อโหวตยกเลิกมติที่ประชุมครั้งก่อน และให้โหวตไปเลยว่าจะเอาหรือไม่เอา 3 สารนี้ 

“ผมขอเรียกร้องให้การโหวตเปิดเผย ถึงแม้ว่าผมหรือใครก็แล้วแต่ ได้บอกผู้มีสิทธิ์โหวตแต่ถ้าเป็นการลงคะแนนลับ ก็ยังมีความคลางแคลงใจว่า ใครลง ใครไม่ลงให้ยกเลิก ฉะนั้นขอให้เปิด จะได้รู้ว่าไม่มีเบื้องหน้า เบื้องหลัง”

"ตอนนี้ผมดีใจ ที่ท่านสุริยะ รมว.อุตสาหกรรม และท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ท่านพร้อมแบน เพื่อจะได้จบปัญหา ผมจึงขอฝากสื่อมวลชน นััดทั้ง 2 ท่าน มาแถลงข่าวพร้อมกับผมเลย เพื่อจะแบนพร้อมกันเลย ไม่ต้องพูดคนละที จะได้จบ ซึ่งผมกับท่านอนุทิน กินข้าวแทบจะจานดียวกันอยู่แล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี เมื่อวันที่ 23 ก.ย.มีบริษัทมอนซานโต้ บริษัทนำเข้าสารเคมีด้านการเกษตรเข้ามาจำหน่ายในไทย ได้ไปที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ระบุว่า ใครที่เอาข่าวนี้มา ขอให้เปิดเผยมาเลยว่าไปพบใคร ไปหาใครที่ไหน ยืนยันว่าไม่ใช่ตนอยู่แล้ว "ผมกับหัวหน้าพรรค สลึงเดียวก็ไม่มีรับเงินใครมา มีข้อมูลอะไรเปิดเลย ไม่ใช่ให้ผมเป็นแพะรับบาป ทั้งที่จุดยืนของผมชัดเจนมาแต่ต้น ไปถาม รมช.มนัญญาได้เลย"

ส่วนความเคลื่อนไหวของภาคส่วนต่างๆ ล่าสุด องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย ) ACT ได้ออกแถลงการณ์ สนับสนุนให้รัฐบาลแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า เห็นควรให้ยกเลิกการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายร้ายแรงทั้ง 3 ชนิด และพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจได้รับความเดือดร้อน และขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศนโยบายในเรื่องนี้อย่างชัดเจน รวมทั้งเรียกร้องให้ กก.วัตถุอันตราย พิจารณาอย่างเปิดเผย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าทีของรัฐมนตรี 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้องเห็นตรงกัน เหลือเพียงการเรียกประชุม กก.วัตถุอันตราย 27 คน เพื่อพิจารณา ซึ่งขณะนี้ทั้งฝ่ายการเมืองและภาคส่วนต่างๆ ได้ออกมากดดัน แต่ขณะนี้ กก.วัตถุอันตราย ยังไม่มีกำหนดนัดหมายประชุมแต่อย่างใด