7 พรรคฝ่ายค้านจ้องฟ้องกลับ 'กอ.รมน.' หลังดำเนินคดีผิดม.116

7 พรรคฝ่ายค้านจ้องฟ้องกลับ 'กอ.รมน.' หลังดำเนินคดีผิดม.116

“อดิศร” เผย 7 พรรคฝ่ายค้านจ้องฟ้องกลับ “กอ.รมน.” หลังดำเนินคดีผิด ม.116 ปมไม่ยับยั้งนักวิชาการ แก้รธน.หมวด 1 ย้ำเวทีแก้รธน. ของพรรคฝ่ายค้านคือใช้สิทธิตามรธน.

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกประจำตัวผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อกรณีที่นายสมพงษ์ อมนวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถูกพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้าแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีข้อหาทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ระหว่างการจัดเวทีเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ที่จ.ปัตตานีว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นกระบวนการที่ต้องการกลั่นแกล้งและปิดปาก กระบวนการเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญ เหมือนกับที่เคยใช้กฎหมายมาตราดังกล่าวดำเนินคดีกับนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ซึ่งการเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมประชาธิปไตย ศาลเคยยกฟ้องและระบุว่าไม่มีความผิด อีกทั้งมองว่ากรณีที่พล.ต.บุรินทร์ ดำเนินการฟ้องร้อง ข้อหายุยงปลุกปั่นนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเวทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการใช้สิทธิตามประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ

"ผมได้คุยกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างประชุมที่พรรคเพื่อไทย ทราบว่าเขาจะหารือเพื่อฟ้องกลับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อเรื่องนี้ ซึ่งอาจประกอบด้วย พล.ต.บุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามผมต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ยุติการใช้กฎหมายเพื่อปิดปากกลุ่มการเมือง เพราะหากยุติเรื่องผมเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กลายเป็นเชื้อลามไปสู่ประเด็นอื่นๆ" นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร ระบุว่าบุคคลทั้ง 12 คนซึ่งถูกแจ้งความดำเนินคดีนั้น เพราะไม่ยับยั้งนักวิชาการที่พูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดที่ 1 ว่า การให้สิทธิแสดงความเห็นของนักวิชาการถือเป็นสิทธิตามความเห็นส่วนตัวที่ทำได้ ดังนั้นการเปิดเวทีต้องให้นักวิชาการมีโอกาส ดังนั้นเพื่อเปิดกว้างอย่าใช้กฎหมาย ให้เป็นกะลาครอบ และขอให้ กอ.รมน. เปิดกะลาและกะโหลกของตนเองด้วย