เปิดแล้ว! มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24

เปิดแล้ว! มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24

เปิดแล้ว! มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24 ขนขบวนหนังสือกว่า 10,000 ปกจาก 318 สำนักพิมพ์ 888 บูทมาให้นักอ่านได้เลือกสรรกันอย่างจุใจบนพื้นที่กว่า 20,000 ตร.ม.

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การอ่านถือเป็นทักษะสำคัญอย่างยิ่งตลอดชีวิตของมนุษย์ทุกคนความสามารถในการอ่านมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการเรียนรู้และนำไปสู่การแสวงหาความรู้ตลอดชีวิตทั้งยังส่งผลต่อการวางรากฐานของการคิดการวิเคราะห์แยกแยะในการดำรงชีวิตต่อไปในอนาคต

รัฐบาลได้กำหนดนโยบายปฏิรูปการศึกษาตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และเชื่อมโยงกับแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทยพ.ศ. 2560-2564 ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพโอกาสและประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ

“สังคมโลกในปัจจุบันเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และการแข่งขันการอ่านจึงเป็นวิธีการที่จะช่วยให้คนได้รับความรู้ข้อมูลข่าวสารและแนวคิดใหม่ๆเพื่อพัฒนาตนเองและรู้จักปรับตัวให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขการที่สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้จัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 “หนังสือดีมีชีวิต” จึงเป็นการส่งเสริมให้เกิดการอ่านอย่างต่อเนื่องกระตุ้นให้นักอ่านทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ได้มาแสวงหาหนังสือที่ดี และถูกใจภายในงานเดียวเราจะเห็นได้ว่าประเทศที่มีพลเมืองมีนิสัยรักการอ่านนั้นจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญเพื่อการพัฒนาบ้านเมืองให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว”

10670422735068

นางสาวโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย(PUBAT) กล่าวว่า“มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่24” ยกขบวนไปอิมแพ็คจัดขึ้นภายใต้แนวคิด“หนังสือดีมีชีวิต –BringContent to Life” เพื่อรณรงค์ส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านและกระตุ้นให้สังคมไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการอ่านมากขึ้น

“แม้ว่าทุกวันนี้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจะทำให้ผู้บริโภคมีช่องทางเลือกรับความรู้มากมายโดยอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียนั้นถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีในบางสถานการณ์ด้วยข้อจำกัดของเวลาและโอกาสแต่หนังสือในแบบรูปเล่มก็ยังคงมีความสำคัญเพราะเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงที่เชื่อถือได้สืบค้นได้ถึงที่มาที่ไปและเป็นสิ่งที่ช่วยนำพาชีวิตของมนุษย์ไปสู่ความสำเร็จ

ขณะเดียวกันในฐานะผู้ผลิตสื่อก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียิ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องเกิดการพัฒนาคอนเทนต์เพื่อตอบสนองความต้องการของการอ่านให้ได้มากขึ้นในรูปแบบที่หลากหลายและเหมาะสมต่อการอ่านในลักษณะต่างๆหากใครสามารถผลิตสื่อที่รองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากที่สุดย่อมได้เปรียบจึงเป็นที่มาของแนวคิด Bring Content to Life คือการนำเสนอเนื้อหาให้เข้าถึงผู้คนได้มากที่สุดภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเปิดตัวศูนย์ลิขสิทธิ์หนังสือของสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ให้แก่สมาชิกเรื่องลิขสิทธิ์ต่างๆให้คำแนะนำเมื่อถูกละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือและเพื่อให้เกิดเป็นศูนย์กลางการแบ่งปันข้อมูลระหว่างสมาชิกที่ประสบปัญหาด้วย”

10670423624819

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 มีโซนต่างๆที่เปิดให้นักอ่านได้ยกขบวนไปช้อป กับหนังสือดีราคาโดน 7 โซนหนังสือยอดนิยม ได้แก่ Book Wonderland ที่รวบรวมหนังสือการ์ตูนและหนังสือสำหรับคนรุ่นใหม่เอาไว้มากมายหนังสือทั่วไป ความรู้รอบตัวและไลฟ์สไตล์ต่างๆนิยาย /วรรณกรรมสนุกไปกับจินตนาการ และประสบการณ์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยนักเขียนคนโปรดหนังสือต่างประเทศ ตอบโจทย์นักอ่านหลากภาษาไม่ต้องเสียเวลาสั่งหนังสือจากต่างประเทศ หนังสือเด็กและสื่อเพื่อการศึกษา สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาหนังสือและสื่อเสริมทักษะสำหรับเด็ก การศึกษา สำหรับวัยเรียนที่ต้องการคู่มือเรียนเตรียมสอบหรือความรู้เฉพาะทาง และเอาใจนักล่านักสะสมกับหนังสือเก่า

ยกขบวนไปชม นิทรรศการ Bring Content to Life เพื่อสร้างแรงบันดาลใจผ่านกิจกรรมและเรื่องราวการอ่านในรูปแบบต่างๆโดยแบ่งออกเป็นห้องทำกิจกรรมย่อยได้แก่ห้องแบบสอบถาม สำหรับผู้เข้าชมนิทรรศการได้ร่วมสนุกและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านห้อง Reception ที่ถูกออกแบบให้เป็นเคาน์เตอร์บรรณารักษ์ให้ความรู้สึกเสมือนการเดินเข้าไปในห้องสมุดและเพลิดเพลินกับคำคมการอ่านของเหล่าคนดังห้อง Timeline ซึ่งจัดแสดงข้อมูลวิวัฒนาการการอ่านแต่ละยุคสมัยห้อง Documentary ถ่ายทอดเรื่องราวการอ่านสื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการเข้ามาของเทคโนโลยีนำไปสู่การอ่านในรูปแบบใหม่ๆและห้องจัดแสดงงานของผู้ร่วมออกบูธ (showcase)ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ AR หนังสือ pop-up ที่สื่อให้เห็นถึงการนำคอนเทนต์ที่มีอยู่มาผสมผสานบูรณาการกับสื่อที่หลากหลายหรือประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีและสื่อที่เข้ากับยุคสมัยสามารถเข้าถึงผู้อ่านมากยิ่งขึ้นเป็นต้น

ฟังกองทัพนักคิดนักเขียนที่อาจเปลี่ยนชีวิตเราตั้งแต่นักเขียนระดับศิลปินแห่งชาตินักคิดชั้นครูและนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอาทิเสวนาเปิดตัวหนังสือ อารยวิถีทัศน์ :คุณค่าแห่งความเป็นคน โดยศ.ดร.เกรียงศักดิ์เจริญวงศ์ศักดิ์,ปฏิบัติการลับเมื่อญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่สยามโดยพลเอกบัญชรชวาลศิลป์,ภาวะ Burn out ในมนุษย์เงินเดือน โดยนายแพทย์ประเสริฐผลิตผลการพิมพ์และปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาส 2563หัวข้อ“วิถีสุขทุกลมหายใจ”โดยอาจารย์เนาวรัตน์พงษ์ไพบูลย์,อาจารย์ประมวลเพ็งจันทร์และอาจารย์เมธีจันทรา

งานเสวนาเปิดตัวหนังสือธุรกิจและฮาวทูที่จะช่วยปรับวิธีคิดหรือให้แนวทางทางด้านการบริหารธุรกิจสำหรับผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็นงานเสวนา The Trader's Pendulum 10 อุปนิสัยให้สำเร็จเป็นเซียนหุ้น โดยประกาศิตทิตาราม/ธนาเดชโสมะบุตร,เริ่มด้วย Facebookรุกด้วย Line OA ขยายด้วย Google โดยอุกฤษฎ์ตั้งสืบกุล,Line for Business Handbook คู่มือการทำธุรกิจบนไลน์โดยมัณฑิตาจินดา (Digital Tips Academy) ,ขายของออนไลน์ ภาษีออนแอร์โดยถนอมเกตุ เอม (TaxBugnoms) และเปิดตัวหนังสือ อยากสำเร็จ ต้องโฟกัสด้วยแนวคิด OKRs โดยปิยะพงษ์ศิริสุทธานันท์/ดร.นพดลร่มโพธิ์

พร้อมเหล่าศิลปินดาราที่ถ่ายทอดแง่มุมทางความคิดผ่านตัวหนังสือ อาทิ Money Genius อัจฉริยะ ใช้เงินเป็น โดยฟลุค-เกริกพล มัสยวาณิช ให้กาลเวลาเล่าเรื่องที่ดี โดยฌอห์ณ จินดาโชติ งานเปิดตัวหนังสือ 'เถื่อน100' โดยวรรณสิงห์ประเสริฐกุล, The One % + Change โดยพอล-ภัทรพลศิลปาจารย์/ครูเงาะ-รสสุคนธ์กองเกตุและงานเปิดตัวหนังสือฤกษ์สังหาร โดยนักเขียนชื่อดังวรรณวรรธน์ พบนักเขียนนิยายวาย(Yaoi)พร้อมนักแสดงยอดนิยมอาทิRabbitnieนักเขียนอันดับหนึ่งในแอปพลิเคชันจอยลดา ,นักแสดงจากเรื่อง The Effect โลกออนร้าย และTharnType The Series พูดคุยกับนักเขียนนิยายขายดีสู่ซีรีย์สุดฮอตBlacklistและDark Blue Kissและเหล่านักแสดงจาก GMMTV เป็นต้น

งานเสวนาที่น่าสนใจสำหรับคุณพ่อคุณแม่อย่างเด็กไทยรักษ์โขนไทยโดยครูมืด-ประสาททองอร่าม,ริสรวลอร่ามเจริญและตุ๊ก-ชนกวนันท์รักชีพ, เพศศึกษาไม่น่าอาย:สร้างความเข้าใจให้ลูกน้อยผ่านหนังสือ "Sex Education:เรื่องไม่ลับฉบับคุณหนู" โดยนายแพทย์ชัชพลเกียรติขจรธาดาและ 100เทคนิคค้นหาอัจฉริยะในตัวลูก โดยผศ.ดร.สุธาวัลย์หาญขจรสุขพร้อมแขกรับเชิญพิเศษคุณแม่น้ำหวานภญ.ญาธิปพิริยะ-พงศ์ศักดิ์จากเพจ Happy Mommy Diary

นักอ่านทุกคนยังได้ ช้อปจุใจ กับโปรโมชั่น Flash sale วันธรรมดาวันละ 2 รอบเวลา 15.00 น.และ18.00 น.วันเสาร์-อาทิตย์วันละ 3 รอบเวลา 12.00น., 15.00น. และ18.00น./รับส่วนลดจากสำนักพิมพ์ต่างๆสูงสุด 80% /ลุ้นรับ iPad Airและคูปองเงินสดมูลค่ า1,000 บาท ได้ทุกวันเพียงลงทะเบียนเข้างานและสแกนที่จุด Checkpoint จำนวน 4 โซนจาก 7 โซนช้อปสบายไม่ต้องกลัวหิ้วหนัก มาตัวเปล่ากลับตัวปลิวด้วยบริการจัดส่งหนังสือจาก Kerry ซึ่งมอบส่วนลดสูงสุดถึง 50% รวมถึงฟรีอุปกรณ์แพ็ค และบริการช่วยแพ็คและช้อปสะดวก กับการเดินทางที่หลากหลายอาทิบริการรถตู้ฟรีจากสถานี MRT ศูนย์ราชการนนทบุรี–อิมแพ็คเมืองทองธานี วันจันทร์–ศุกร์ จำนวน 10 คัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มเป็น 15 คัน และบริการรถขสมก.พิเศษ จากสถานี MRT ศูนย์ราชการนนทบุรี–อิมแพ็คเมืองทองธานี และส่วนลดพิเศษจาก Grab และ Smart Taxi