'วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด' เล็งทบทวนแผนหนุน 'ลิบรา'

'วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด' เล็งทบทวนแผนหนุน 'ลิบรา'

บริษัทวีซ่า และ มาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ของโลก รวมถึงพันธมิตรรายอื่นๆ อาจพิจารณาการสนับสนุนสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊คอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้สนับสนุนทางการเงินของสกุลเงินลิบรา ต่างก็ไม่ต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการตรวจวสอบของหน่วยงานกำกับดูแล และได้ปฏิเสธคำร้องขอจากเฟซบุ๊กที่ต้องการให้บริษัทเหล่านั้นเปิดเผยการสนับสนุนโครงการลิบราให้สาธารณชนได้รับรู้

รายงาน ระบุว่า ผู้บริหารนโยบายของสมาคมลิบรา กำลังเตรียมการจัดประชุมผู้สนับสนุนทางการเงินของสกุลเงินลิบรา ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค ประกาศแผนการในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ที่จะเริ่มใช้สกุลเงินลิบราในปีหน้า ขณะที่ขยายกิจการสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล โดยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โครงการดังกล่าวของเฟซบุ๊คก็ถูกตรวจสอบโดยนักการเมือง หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบ และเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางทั่วโลก โดยมีความวิตกกังวลว่าการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ค 2.38 พันล้านราย นำสกุลเงินดังกล่าวไปใช้อย่างแพร่หลาย อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน และสนับสนุนการฟอกเงินผิดกฎหมาย