ม็อบฮ่องกงเผาทำลายทรัพย์สิน-ทำร้ายตำรวจ

ม็อบฮ่องกงเผาทำลายทรัพย์สิน-ทำร้ายตำรวจ

ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ก่อเหตุจลาจลเมื่อคืนวันอังคาร(1ต.ค.) โดยมีการทำลายทรัพย์สินต่างๆ และทำร้ายตำรวจ รวมทั้งการวางเพลิง

ความวุ่นวายได้เกิดขึ้นในหลายจุด โดยกลุ่มผู้ชุมนุมขว้างระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจ และมีการใช้ไม้ตีตำรวจ ส่งผลให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายราย และผู้ชุมนุมยังเผาธงชาติจีน และมีการบุกทำลายอาคารของรัฐบาล รวมทั้งปล้นสะดมร้านค้าต่างๆ

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังได้ขัดขวางการจราจร โดยเอาถังขยะไปขวางถนน และมีการเผาสิ่งของบนท้องถนน ซึ่งภาวะวุ่นวายที่เกิดขึ้นทำให้มีการปิดศูนย์การค้าเกือบ 30 แห่ง และปิดสถานีรถไฟฟ้าราว 30 สถานี

ด้านตำรวจฮ่องกงยอมรับว่า มีการใช้กระสุนจริงยิงเข้าใส่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยรายหนึ่ง แต่เพื่อป้องกันตัวเท่านั้น โดยมีการยิงปืนใส่ผู้ประท้วงที่เป็นชายวัย 18 ปีที่ไหล่ของเขา

“มีการก่อจลาจลทั่วทั้งเกาลูน ฮ่องกง และนิวเทอร์ริทอรีส์ โดยผู้ก่อการจลาจลกลุ่มใหญ่กำลังโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจในย่านเจิ้นหว่าน ซึ่งตำรวจก็ได้เตือนพวกเขาแล้ว แต่พวกเขาก็ยังคงโจมตีตำรวจ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตตำรวจนายหนึ่ง และเพื่อป้องกันชีวิตของเขาและเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ เขาจึงได้ยิงปืนเข้าใส่ผู้โจมตี” แถลงการณ์จากสำนักงานตำรวจฮ่องกงระบุ

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่หน้าอก จากการที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง

ตำรวจฮ่องกงยอมรับว่าที่ผ่านมา ตำรวจมีการใช้กระสุนจริงยิงขึ้นฟ้าเพื่อเตือนกลุ่มผู้ประท้วง

สื่อได้แพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งได้ยิงปืนเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงในระยะกระชั้นชิด

ทางการฮ่องกงเปิดเผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คนจากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยปะทะกับตำรวจในหลายจุดที่ฮ่องกงในวันอังคาร ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 70 ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

การประท้วงในช่วงแรกเป็นไปอย่างสงบ แต่ต่อมาได้เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา และฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ประท้วงได้ 5 ราย พร้อมของกลางเป็นเครื่องวอล์คกี้-ทอล์คกี้, ไฟแช็ค รวมทั้งน้ำมัน 18 ลิตร และขวดเปล่าเพื่อทำระเบิดเพลิง s115111553 maxresdefault 302835 872399-hong-kong-protest eight_col_000_1KX0N5 GettyImages-1178302985 GettyImages-1178302985