'ไทยพาณิชย์'กำไรขายหุ้น' SCB Life' 1.1 หมื่นล้าน

'ไทยพาณิชย์'กำไรขายหุ้น' SCB Life' 1.1 หมื่นล้าน

ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศความสำเร็จ ดีลขายหุ้น SCB Life ให้ FWD รับกำไร 1.1 หมื่นล้าน


ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2562 ว่า การขายหุ้นใน บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (SCB Life) และการเข้าทำสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคารระยะยาว (Bancassurance) ในประเทศไทยกับกลุ่มเอฟดับบลิวดี (FWD Group Financial Services Pte. Ltd.) ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยความร่วมมือดังกล่าวนี้ ธนาคารจะเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดี ให้แก่ลูกค้าของธนาคารผ่านช่องทางจัดจำหน่ายต่าง ๆ ของธนาคารเป็นเวลา 15 ปี นับเป็นความร่วมมือด้านประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับเงินจากการขายหุ้นเป็นจำนวนทั้งสิ้น 9.27 หมื่นล้านบาท ก่อให้เกิดกำไรจากธุรกรรมการขาย 1.1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ธนาคารยังจะได้รับค่าตอบแทนสำหรับการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตลอดช่วงระยะเวลาความร่วมมือในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคาร จำนวน1.7หมื่นล้านบาท ทยอยรับรู้15ปี

ทั้งนี้FWD มีแผนที่จะเปลี่ยนชื่อและรีแบรนด์ บริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ภายใต้การอนุมัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
ทั้งนี้ ลูกค้าที่ถือครองกรมธรรม์ของ SCB Life จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ โดยลูกค้าจะยังคงได้รับผลประโยชน์ ความคุ้มครอง รวมถึงบริการอย่างต่อเนื่องดังที่กำหนดในกรมธรรม์ อีกทั้งกรมธรรม์ของ SCB Life จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องโดยเอฟดับบลิวดี


นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ธนาคารและเอฟดับบลิวดี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า ธุรกรรมครั้งสำคัญนี้ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และทั้งสองฝ่ายได้ร่วมเป็นพันธมิตรด้านประกันชีวิตระยะยาวในไทยอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ด้วยความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกัน เราเชื่อมั่นว่าพันธมิตรธุรกิจครั้งนี้จะสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ธนาคารและเอฟดับบลิวดีมีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตชั้นนำและประสบการณ์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า โดยจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายจะนำพาธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ในประเทศไทยสู่การเปลี่ยนแปลงที่เหนือระดับ”