จับตา! ‘แคร์รี หล่ำ’ จับเข่าคุยชาวฮ่องกงฝ่าวิกฤติขัดแย้ง

จับตา! ‘แคร์รี หล่ำ’ จับเข่าคุยชาวฮ่องกงฝ่าวิกฤติขัดแย้ง

“แคร์รี หล่ำ” ผู้บริหารเกาะฮ่องกง เตรียมจับเข่าพูดคุยกับชาวฮ่องกงแบบตัวต่อตัวเย็นนี้ (26 ก.ย.) หวังยุติการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อมากกว่า 3 เดือนแล้ว

นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เตรียมจัดการหารือกับตัวแทนชุมชนฮ่องกงเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยสถานที่การหารือจะมีขึ้นในเขตหว่านไจ๋ ในเวลา 18.00 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นความพยายามในการยุติการประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกงและเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 4 เดือนแล้ว

สำหรับการหารือดังกล่าว จะมีตัวแทนชุมชน 150 คนเข้าร่วมการหารือพูดคุยกับนางหล่ำ แต่ละคนจะมีเวลาราว 3 นาที เพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นบนเกาะฮ่องกง

นางหล่ำได้ให้ความเห็นก่อนการพูดคุยกับตัวแทนชุมชนในฮ่องกงว่า แผลลึกได้เกิดขึ้นในสังคมฮ่องกงและต้องใช้เวลาในการเยียวยา แต่คณะผู้บริหารฮ่องกงก็หวังว่าการพูดคุยหารือกันจะสยบความขัดแย้งและนำพาสงบเรียบร้อยและความไว้เนื้อเชื่อใจกลับคืนมาสู่ฮ่องกงอีกครั้ง

สัปดาห์ที่แล้ว ทางการฮ่องกงระบุว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นการเสวนาในเวทีเปิด และเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ผู้ร่วมประชุมจะต้องเป็นระเบียบเรียบร้อย “ห้ามนำวัตถุใด ๆ ที่ผู้จัดงานมองว่า เข้ามาป่วนหรือทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญหรือเป็นอันตรายกับคนอื่นได้”

วัตถุดังกล่าว ประกอบด้วย โทรโข่ง/เครื่องขยายเสียง ร่ม เครื่องมือป้องกันตัว (เช่น หน้ากากช่วยหายใจและหมวกนิรภัย) ธง ป้ายผ้า ธงทิว พลาสติก แก้ว ขวดหรือภาชนะโลหะ เครื่องดื่มบรรจุขวดหรือบรรจุกระป๋อง ฯลฯ