“ทรัมป์” โวยสภาล่างกำลังล่าแม่มด-ข่มขู่ประธานาธิบดี

“ทรัมป์” โวยสภาล่างกำลังล่าแม่มด-ข่มขู่ประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความตอบโต้ทันทีหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนตนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดยทรัมป์กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการข่มขู่ประธานาธิบดี

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า พรรคเดโมแครตไม่เคยเห็นบันทึกการโทรศัพท์ที่เขาและปธน.ยูเครนพูดคุยกัน พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจไต่สวนเพื่อถอดถอนตัวเขาออกจากตำแหน่งนั้น เป็นการล่าแม่มด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าวจากนิวยอร์ก ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ว่า เขาอนุญาตให้เปิดเผยบันทึกการโทรทั้งหมดในวันนี้ ซึ่งบันทึกการพูดคุยระหว่างเขาและนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน พร้อมเสริมว่า ทุกคนจะได้เห็นว่าการพูดคุยเป็นไปอย่างเป็นมิตรและเหมาะสมอย่างที่สุด

นอกจากนี้ ในวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ยังได้ยืนยันรายงานจากสื่อที่ว่า เขาได้สั่งระงับการช่วยเหลือทางการทหารให้กับยูเครนเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าจะมีการโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การระงับเงินดังกล่าวเป็นเพราะกลุ่มประเทศในยุโรปไม่จ่ายเงินช่วยเหลือยูเครนในการปกป้องความมั่นคงของประเทศ พร้อมเสริมว่า สหรัฐได้จ่ายส่วนของตัวเองไปแล้ว

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐ รายงานในวันศุกร์ว่า ปธน.ทรัมป์กดดันปธน.เซเลนสกีประมาณ 8 ครั้งในระหว่างการโทรศัพท์ เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจระหว่างนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยหน้า กับบริษัทแก๊สของยูเครน โดยข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อการลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในสมัยหน้าของนายไบเดนได้