"โจ ไบเดน"จี้สภาคองเกรสถอดถอน "ทรัมป์

"โจ ไบเดน"จี้สภาคองเกรสถอดถอน "ทรัมป์

หากไม่ให้ข้อมูลการคุยโทรศัพท์กับปธน.ยูเครน

นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสทำการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หากเขาไม่ปฏิบัติตามการสอบสวนกรณีการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองปธน.สหรัฐ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า

"โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องออกจากสภาคองเกรส ในมุมมองของผมนั้น ผมมองว่าไม่มีทางเลือกนอกจากจะเริ่มต้นกระบวนการถอดถอน นั่นจะเป็นโศกนาฏกรรม แต่เป็นโศกนาฏกรรมที่เขาทำตัวเอง" นายไบเดนกล่าวที่วิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ โดยเขาได้กล่าวหาปธน.ทรัมป์ว่า ปกปิดข้อมูลที่เกี่ยวกับการคุยโทรศัพท์กับปธน.ยูเครน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทางสภาคองเกรสร้องขอ

"การปฏิเสธการให้ข้อมูลกับสภาคองเกรส และขัดขวางความพยายามในการสอบสวน ไม่ใช่การกระทำของประธานาธิบดีอเมริกัน เป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิด" นายไบเดน ซึ่งเคยเป็นอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาได้สั่งการให้เปิดเผยบทสนทนาฉบับเต็มระหว่างเขากับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนเมื่อวันที่ 25 ก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า เขาได้สั่งการให้เผยแพร่การถอดเสียงบทสนทนาทางโทรศัพท์ทั้งหมดของเขากับปธน.เซเลนสกีแห่งยูเครนในวันนี้

"คุณจะเห็นว่าเป็นการสนทนาทางโทรศัพท์ที่เป็นมิตรและเหมาะสมอย่างยิ่ง" ปธน.ทรัมป์กล่าว