ก.ล.ต.เล็งแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯฉบับที่ 7

ก.ล.ต.เล็งแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯฉบับที่ 7

ก.ล.ต.เล็งแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์ปี 62 ตั้งกองทุนเยียวยานักลงทุน โดยคาดชัดเจนประเด็นการแก้ไขช่วง Q1/63 พร้อมเตรียมเพิ่มสินค้าเกษตรใน TFEX

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าปัจจุบันสำนักงานก.ล.ต.กำลังตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 7)  โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนถึงประเด็นที่จะแก้ไขในช่วงไตรมาส 1/2563 โดยจะเน้นการแก้ไขกฎหมายให้เป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปและการคุ้มครองผู้ลงทุน

ทั้งนี้หนึ่งในประเด็นที่จะหยิบยกมาอยู่ในพ.ร.บ.ฉบับนี้ คือแนวทางการจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในตลาดทุน (investor protection fund) เพื่อเยียวยาความเสียหายให้กับผู้ลงทุน ซึ่งก.ล.ต.อยู่ในช่วงศึกษารายละเอียดอยู่ ซึ่งจะนำกฎหมายจากต่างประเทศมาเป็นต้นแบบ       

"ทั้งนี้การแก้กฎหมายดังกล่าว เป็นแนวทางที่ดำเนินการมาโดยตลอด ถึงแม้ว่า พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฉบับที่ 6 จะมีการแก้ไขและประกาศใช้ไปในปี 62 แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องแก้ไขให้เป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในตลาดทุน (investor protection fund)  โดยศึกษากฎหมายของต่างประเทศในเรื่องนี้ เราจะจัดสัมมนาเรื่องดังกล่าวโดยเชิญวิทยากรจากต่างประเทศ มาร่วมด้วย ในเดือนพฤศจิกายนนี้ "

นอกจากนี้จะมีการพิจารณาเพิ่มผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาร่วมกับกอบศักดิ์ ภูตระกูล โดยสินค้าทางเกษตรใหม่นั้นจะต้องมั่นใจว่าผู้ใช้มีความเสี่ยงด้านราคาในระดับน้อย และสินค้าจะต้องมีมาตรฐานด้านราคา ซึ่งจะนำประเด็นดังกล่าวไปเสนอต่อที่ประชุมบอร์ด ก.ล.ต.ในการประชุมครั้งถัดไป