ผู้ชุมนุมฮ่องกงปะทะเดือดตำรวจหลังฉีกธงชาติ-ปล้นร้านค้า

ผู้ชุมนุมฮ่องกงปะทะเดือดตำรวจหลังฉีกธงชาติ-ปล้นร้านค้า

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงส่อเค้าระอุหนักขึ้น หลังผู้ประท้วงปะทะเดือดกับตำรวจ อีกทั้งมีการฉีกธงชาติ และปล้นร้านค้า

ผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ซึ่งชุมนุมเป็นสัปดาห์ที่ 16 ที่ศูนย์การค้านิว ทาวน์ พลาซ่า ย่านชาทิน ทางเหนือของฮ่องกง ได้กระทำการอุกอาจในสายตาตำรวจปราบจลาจลด้วยการฉีกธงชาติและปล้นร้านค้าภายในศูนย์การค้าแห่งนี้ จากนั้นได้แห่ธงชาติที่ถูกฉีกไปทิ้งลงแม่น้ำ

นอกจากนี้ มีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งสวมหน้ากาก ใช้ถังดับเพลิงทุบทำลายกระจกที่จัดแสดงแผนที่ตั้งของร้านค้าต่าง ๆ ภายในห้างฯ จากนั้นได้ฉีดน้ำและขว้างปาถังขยะลงจากบันไดเลื่อน ก่อนจะลงมือปล้นร้านค้าที่มีเป้าหมายสนับสนุนรัฐบาลจีน

สถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ตำรวจปราบจลาจลต้องปิดล้อมห้างแห่่งนี้และสถานีรถไฟฟ้่าใต้ดินที่เชื่อมต่อถึงกัน ส่วนผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านนอกห้างฯ งัดอิฐที่ปูตรงทางเดินปาใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้

นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนจุดไฟเผารั้วกั้นในพื้นที่อื่น ๆ ของย่านชาทิน และเขตเกาลูนที่ตำรวจต้องปิดห้างสรรพสินค้าในเขตนี้หลังจากเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมปรท้วง

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง เริ่มเปิดฉากตั้งแต่เดือนมิ.ย. โดยมีจุดเริ่มต้นคือการเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงยกเลิกร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน ซึ่งทางการฮ่องกงได้ยอมยกเลิกร่างกฏหมายนี้ในเดือนก.ย.