ตร.สลาย ‘ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง’ ก่อหวอดประท้วงรัฐบาลฝรั่งเศส

ตร.สลาย ‘ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง’ ก่อหวอดประท้วงรัฐบาลฝรั่งเศส

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กเหลือง เคลื่อนไหวก่อความรุนแรงต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศส

เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลในกรุงปารีส ระดมกำลังเข้าขัดขวางและยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองและกลุ่มสุดโต่งก่อกวนการชุมนุมต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ออกมาเดินขบวนตามท้องถนน เพื่อต่อต้านรัฐบาล ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส 

ผู้ประท้วงหลายคนพยายามก่อความวุ่นวายด้วยการเผาถังขยะตามท้องถนนในวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) เป็นวันที่สอง ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสได้วางกำลังตำรวจกว่า 7,500 นาย ควบคุมพื้นที่สำคัญ และห้ามชุมนุมในบริเวณหน้าทำเนียบ หน้าอาคารที่ทำการรัฐบาลและรัฐสภา รวมทั้งย่านสำคัญอย่าง ฌ็องเซลิเซ่ หอไอเฟล และวิหารนอเทรอดามอย่างเด็ดขาด

ตำรวจฝรั่งเศสระบุว่ามีผู้ถูกจับกุมในข้อหาละเมิดคำสั่งห้ามแล้วอย่างน้อย 152 คน และกว่า 300 คน ถูกปรับคนละ 135 ยูโร

อย่างไรก็ดี กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองก็ไม่สามารถระดมคนจำนวนมากได้เหมือนการชุมนุมช่วงปลายปีถึงต้นปี เพราะกระแสเริ่มซาลงไปตั้งแต่เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ 

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใจเย็น ทางการยินดีให้คนแสดงความคิดเห็น แต่ไม่ควรรบกวนการชุมนุมต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและงานด้านวัฒนธรรม และว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับเขา เพราะทำให้เขารับฟังและสื่อสารกับประชาชนมากขึ้นกว่าตอนที่ดำรงตำแหน่งใหม่ๆ