ภาพ SET Index แม้ยังดูไม่ปลอดภัย แต่มีลุ้นฟื้นตัวจาก 1640 จุด

ภาพ SET Index แม้ยังดูไม่ปลอดภัย แต่มีลุ้นฟื้นตัวจาก 1640 จุด

OECD ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกลง

โดยปรับลด GDP โลกปี 2562 ลงเหลือ 2.9% (จาก 3.2%) และปี 2563 ลงเหลือ 3% (จาก 3.4%) โดยผลของสงครามการค้าทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวเร็วขึ้น ขณะที่รัฐบาลทั่วโลกไม่มีนโยบายเพียงพอในระยะยาว ทั้งนี้เรามองแรงกดดันจากข่าวนี้อาจเบาบางลงจากการหารือการค้าสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดผู้แทนจีนมีการเยี่ยมชมฟาร์มของเกษตรกรสหรัฐฯ เป็นสัญญาณบวกของการกลั่บมาซื้อสินค้าเกษตร

ราคาน้ำมันดิบเริ่มทรงตัว กลุ่มโรงกลั่นยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจ ราคาน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัวเล็กน้อย โดยได้แรงหนุนจากความกังวลความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical risk) และพายุที่เกิดขึ้น ซึ่งเริ่มก่อให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อรวมกับกำลังการผลิตที่จะหายไปจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น (Refinery outrage) ในสหรัฐฯ ช่วงต.ค. ประกอบกับแนวโน้มการฟื้นตัวเต็มปีในปี 2563 ทำให้กลุ่มโรงกลั่นยังเป็นหุ้นที่เดินที่สุดในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน โดยหุ้นที่เราชอบได้แก่ SPRC, TOP, BCP และ ESSSO

หุ้นกลุ่มธนาคารไทยซื้อขายถูกสุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รายงานข่าว Bloomberg มองหุ้นธนาคารไทยถูกที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และซื้อขายโดยมีส่วนลดราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (PBV) ราว 0.2 เท่าของค่าเฉลี่ย ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัว แม้ยังมีแรงกดดันจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 25 ก.ย. แต่การที่กนง.มีช่องว่างให้ลดดอกเบี้ยได้ค่อนข้างจำกัด ประกอบกับการที่ธปทม.อนุญาตให้นำสำรองส่วนเกินจาก IFRS9 กลับมาบันทึกเป็นกำไร ทำให้กลุ่มธนาคารมีโอกาสฟื้นตัว โดยtop pick ทางพื้นฐานคือ BBL, KBANK ทางกลยุทธ์มอง SCB ที่ laggard ค่อนข้างน่าสนใจ

เก็งกำไรยังชอบหุ้นที่ Valuation ถูก และลุ้นกนง.ลดดอกเบี้ย หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น และกนง.ลดดอกเบี้ย เป็นบวกต่อกลุ่มการเงิน MTC, SAWAD, AMANAH* // เก็งกำไร นิคมอุตสาหกรรม WHA, AMATA / หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / เดินเรือ TTA*, PSL* / การสนับสนุน B10 ดีต่อ GGC, AIE และ EA / เก็งกำไร Laggards ในกลุ่ม SET50 ได้แก่ IVL, PTTGC, BBL, BH, IRPC, KBANK, CPN, DELTA, TMB, SCB, KTB, BANPU

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสฟื้นจาก 1640 จุด แต่หากหลุดความเสี่ยงของ SET index และจุดซื้อจะอยู่ที่ระดับ 1600 จุด เก็งกำไรกลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ย ขณะที่ทยอยสะสมโรงกลั่นซึ่งถือว่าน่าสนใจมากที่สุดในกลุ่มพลังงาน โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ SPRC, BCPG/ เก็งกำไร SCB* (เป้า 130, ตัดขาดทุน 116), PLANB* (เป้า 10, ตัดขาดทุน 8.70)

แนวรับ 1650 จุด / แนวต้าน : 1667-1680 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

OECD หั่นตัวเลขคาดการณ์ GDP โลก โตต่ำสุดในรอบ 10 ปีองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 62 ลงสู่ระดับ +2.9% ต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในปี 2551-52 ระบุ สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ฉุดการขยายตัว

BOE คงดอกเบี้ยที่ 0.75% พร้อมเตือนความเสี่ยง No-dealธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียง คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.75% ขณะที่ เน้นย้ำความเสี่ยงของ No-deal Brexit จะฉุดการเติบโตลงเกือบ 3% ใน 3 ปีข้างหน้า

ค้าปลีกไทยโตต่ำสุดในอาเซียนประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกไทยปี 62 เติบโตที่ระดับ 2-3% ต่ำสุดในตลาดอาเซียนที่มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 9-10% ส่วนหนึ่งเกิดจากผลกระทบของสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดล่าสุดที่ 2,192.00 จุด ลดลง 74 จุด, -3.27%

ประเด็นติดตาม: 20 ก.ย. – ประชุมครม.เศรษฐกิจ เร่งรัดโครงการขนาดใหญ่ / 23 ก.ย. – US manufacturing PMI (Sep) / 24 ก.ย. – ครม.พิจารณามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว / 25 ก.ย.ประชุม กนง. / US New home sales (Aug), 26 ก.ย. – US GDP 2Q62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)