BA - ถือ

BA - ถือ

ความหวังต่อการฟื้นตัวในปี 2562-63 แผ่วลง

Event

อัพเดตข้อมูลบริษัท ปรับลดประมาณการ และราคาเป้าหมาย

lmpact

แนวโน้มผลประกอบการ 2H62 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง HoH

เราได้พบกับผู้บริหารบริษัทเมื่อวานนี้ โดยได้สอบถามถึงแนวโน้มของสายการบินและธุรกิจของ BA ใน2H62 และปีหน้า ซึ่งทำให้เราคาดว่า แนวโน้มโดยรวมของธุรกิจสายการบินจะยังคงอ่อนแอต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจาก

        i) การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อทั้งกลุ่มผู้โดยสารในประเทศ (จำนวนผู้โดยสารชาวไทย -11% YoY ใน 1H62) และระหว่างประเทศ (จำนวนผู้โดยสารชาวจีน -30% YoY ใน 1H62)

       ii) เงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่น ๆ

       iii) การแข่งขันที่เข้มข้นระหว่างสายการบินต่าง ๆ

       iv) สนามบินมี slot เวลาว่างจำกัดที่จะจัดสรรให้สายการบินขยายตลาดใหม่ ๆ

โดยรวมแล้ว เราคิดว่า BA จะยังคงมีผลขาดทุนสุทธิใน 2H62 ไม่ต่างจาก 1H62 ที่ขาดทุนสุทธิ 190 ล้านบาท (จากที่มีกำไรสุทธิ 628 ล้านบาทใน 1H61) ถึงแม้ว่าตามปกติแล้ว 3Q จะเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการของ BA มักจะดีขึ้น QoQ เนื่องจากผลการดำเนินงานของบริษัทจะได้แรงหนุนจากฤดูท่องเที่ยวของเกาะสมุย (ตัวทำรายได้หลักให้กับเครือซึ่งมี margin สูงกว่า) แต่เรามองว่าผลประกอบการ 3Q62 น่าจะอ่อนแอกว่าในอดีต นอกจากนี้ เรายังไม่คิดว่าผลประกอบการของบริษัทจะเร่งตัวขึ้นตามการท่องเที่ยวโดยรวมที่แข็งแกร่งขึ้นใน 4Q62 เพราะไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวสมุยมักจะอ่อนแอ

ปรับลดประมาณการปี FY62-63F

เราเป็นห่วงประเด็นการแข่งขันระหว่างสายการบินต่าง ๆ ในอีกสองสามปีข้างหน้า เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากสงครามการค้าที่ร้อนแรงมากขึ้น ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการปีนี้เป็นขาดทุนสุทธิ 401 ล้านบาท และปีหน้าเป็นขาดทุนสุทธิ 212 ล้านบาท (จากเดิมที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 663 ล้านบาท และ 668 ล้านบาท ตามลำดับ) เราได้ปรับลดประมาณการรายได้ปี FY62-63F ลง 5.4% และ 6.8% เนื่องจากเราคาดว่าจะมีการแข่งตัดราคาตั๋วในอีกสองสามปีข้างหน้า ซึ่งเราคาดว่าจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทในปี FY62-63F ลดลงเหลือ 8.5-9.0% จากเดิม 17%

เข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา

ก่อนหน้านี้ BBS JV (BA, BTS* และ STEC*) ได้ยื่นซองประมูลโครงการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา โดยจะเป็นโครงการในรูปแบบ PPP Net Cost ที่มีอายุสัญญา 50 ปี (ออกแบบและก่อสร้าง 3 ปี ดำเนินการและซ่อมบำรุงอีก 47 ปี) และมีต้นทุนโครงการกว่า 1 แสนล้านบาท เรามองว่าโครงการนี้จะช่วยกระจายฐานรายได้ของบริษัท และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกิจการที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน (จากปัจจุบันที่ประมาณ 5% ของรายได้รวม)

Valuation & Action

หลังจากปรับประมาณการใหม่แล้ว เราขยับไปใช้ราคาเป้าหมายกลางปี 2563 ที่ 12.20 บาท (อิงจาก P/BV ที่ 0.8x) จากเดิม 18.60 บาท เรายังคงคำแนะนำ ถือ

Risks

เศรษฐกิจถดถอย, เกิดปัญหาเสถียรภาพการเมืองไทยรอบใหม่ หรือเกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่