PTTEP - ซื้อ

PTTEP - ซื้อ

ปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะช่วยรองรับผลของราคาน้ำมันที่ผันผวน

ยอดขายที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนกำไรใน 3Q19 โดย upside ในระยะสั้นจะมาจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยลดความกังวลว่าราคาก๊าซจะลดลงเพราะขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันเตาที่มีสัดส่วนกำมะถันสูง (HSFO) ซึ่งจะถูกกดดันจากอุปสงค์ที่ลดลงเพราะเกณฑ์ใหม่ของ IMO ที่จำกัดเพดานส่วนผสมของน้ำมันเตาที่ใช้ในการขนส่งทางทะเลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 เป็นต้นไป เรายังคงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 160 บาท อิงจาก P/E ปี FY19F ที่ 13.7x

 

ยอดขายที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนกำไรใน 3Q19

เราคาดว่าผลประกอบการของ PTTEP จะแข็งแกร่งใน 3Q19 เนื่องจากปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 356k boed จาก 335k boed ใน 2Q19 เพราะได้รวมผลผลิตจากสินทรัพย์ของ Murphy เข้ามาไว้ในงบรวมของบริษัทตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม เราคาดว่า ASP จะลดลงเหลือ US$46.5/boe จาก US$48.3 ใน 2Q19 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง qoq เหลือ US$61/bbl ในขณะที่ราคาก๊าซก็ลดลงเหลือ US$6.8/mmbtu จาก US$7.0/mmbtu ใน 2Q19 เนื่องจากราคาขายของ Murphy ลดลง ในขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยน่าจะทรงตัว qoq อยู่ที่ US$32/bbl ทั้งนี้ปัจจัยที่ยังไม่แน่ชัดคือรายการประเภท non-recurring, กำไร/ขาดทุนจาก FX, และค่าใช้จ่ายในการ write-off มูลค่าสินทรัพย์ซึ่งยังสรุปไม่ได้ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการ write-off ใน 3Q19 อาจจะสูงกว่าใน 2Q19 เนื่องจาก PTTEP มีกิจกรรมการขุดมากขึ้น เราคาดว่าปริมาณยอดขายจะทำสถิติสูงสุดที่ 370k boed ใน 4Q19 เนื่องจากปัจจัยฤดูกาล ซึ่งตามปกติแล้วอุปสงค์ก๊าซในประเทศไทยมักจะต่ำใน 3Q และจะมีการปิดแหล่งสินภูฮ่อมในขณะที่การผลิตที่แหล่งบงกชก็จะต่ำในช่วง 3Q19

 

ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นจะช่วยลดความกังวลว่าราคาก๊าซจะร่วงตามราคา HSFO

ราคาขายก๊าซของ PTTEP ขึ้นอยู่กับราคา HSFO, อัตราแลกเปลี่ยน, CPI, และดัชนีน้ำมัน และเครื่องจักรกล ดังนั้น ตลาดจึงวิตกกับการที่ราคา HSFO จะตกในปีหน้าเมื่อกฎใหม่ของ IMO ที่จะลดเพดานสัดส่วนกำมะถันในน้ำมันเตาที่ใช้ในธุรกิจขนส่งทางทะเลมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2020 ทั้งนี้ ความกังวลในประเด็นนี้น่าจะบรรเทาลงไปได้จากการที่ราคาน้ำมันดิบดีดตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้หลังเกิดเหตุฝูงโดรนถล่มแหล่งผลิตน้ำมันของ Aramco ซึ่งจะทำให้อุปทาน HSFO หายไปจากตลาด และทำให้ราคา  HSFO ขยับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ เราคาดว่าอุปสงค์ HSFO น่าจะเข้าสู่ระดับปกติหลังจาก 12-18 เดือนเมื่อสายเดินเรือต่าง ๆ ติดตั้ง scrubber เพื่อให้สามารถใช้ HSFO ได้เรียบร้อยแล้ว

 

คงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมายที่ 160 บาท โดยคาดว่าปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะช่วยรองรับผลจากราคาน้ำมันที่ผันผวน

PTTEP มีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่งชัดเจนในขณะที่เราประเมินว่าสำรอง 1P จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ปีจากห้าปี เรายังคงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมายที่ 160 บาท อิงจาก P/E ปี FY19F ที่ 13.7x เท่ากับค่าเฉลี่ย 12 ปีย้อนหลัง เรามองว่าราคาหุ้นในระยะสั้นจะได้แรงหนุนจากผลการดำเนินงานที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งใน 2H19