"สนธิรัตน์" ชี้ยังไม่จำเป็นเพิ่มสำรองน้ำมัน

"สนธิรัตน์" ชี้ยังไม่จำเป็นเพิ่มสำรองน้ำมัน

พลังงานถอยไม่เพิ่มสำรองน้ำมัน ผวาเป็นต้นทุนทำราคาในประเทศพุ่ง

          นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมฯได้นำเสนอรายงานการศึกษาเรื่องการสำรองน้ำมันของประเทศต่อ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณาแล้ว หลังจากที่ได้ว่าจ้างสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย เป็นผู้ทำการศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว 

โดยผลการศึกษาเบื้องต้น ได้มุ่งเน้นเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน และมีข้อเสนอแนะให้ประเทศไทยมีสำรองในรูปแบบสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve – SPR) ประมาณ 50 วัน 

            ปัจจุบัน กฎหมายกรมธุรกิจพลังงานกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมัน(กลุ่มโรงกลั่น)ต้องสำรองน้ำมันดิบไม่ต่ำกว่า 6% ของปริมาณการจำหน่าย และผู้ค้ามาตรา 7 ต้องสำรองน้ำมันสำเร็จรูป 1% ของการจำหน่าย หรือ รวมอยู่ที่ 25 วัน

ส่วนการลงทุนนั้นยอมรับว่า มูลค่าค่อนข้างสูงมาก ซึ่งเรื่องนี้ภาครัฐจะต้องพิจารณาความเหมาะสมอย่างรอบคอบเพราะหากลงทุนสูง สุดท้ายก็อาจจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันได้

            นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์(SPR)ตามผลการศึกษาของสถาบันปิโตรเลียม เพราะไทย ไม่ได้เป็นผู้ผลิตน้ำมัน และต้องนำเข้าน้ำมันถึง 90%หากสำรองระดับดังกล่าวอาจมีผลเรื่องต้นทุนราคา ขณะที่ข้อเสนอของกลุ่มโรงกลั่นที่ต้องการให้ลดสำรองน้ำมันดิบตามกฎหมายจากปัจจุบัน 6% เหลือ 5% มองว่า ควรมีการพิจารณาในช่วงที่สถานการณ์นิ่ง ซึ่งภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ถือว่า ยังมีความไม่แน่นอน