KTC - ถือ

KTC - ถือ

ธนาคารต่าง ๆ ตกลงที่จะชะลอการปล่อยกู้สินเชื่อผู้บริโภคที่ไม่จำเป็น

Event

ประธานสมาคมธนาคารไทย (TBA) เปิดเผยว่าธนาคารสมาชิกของสมาคม (ธนาคาพาณิชย์ทุกแห่ง) ตกลงที่จะไม่อัดโปรโมชั่นสินเชื่อเชิงรุก (อย่างเช่น การให้ซื้อสินค้าตอนนี้ แล้วค่อยจ่ายในอีก 4 หรือ 10 เดือนข้างหน้า) เพื่อกระตุ้นสินเชื่อผู้บริโภค/บัตรเครดิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอย่างเช่น การท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือ การซื้อเครื่องมือถือ ฯลฯ

lmpact

ข้อตกลงเป็นผลลบกับ KTC ในการเติบโตของยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรใน 2H62

เนื่องจากยอดใช้จ่ายผ่านบัตรของ KTC โตแรงถึง +10.5% ใน 1H62 ในขณะที่ยอดใช้จ่ายของธุรกิจบัตรเครดิตของอุตสาหกรรมโตเฉลี่ยแค่ 8.2% เราจึงมองว่าข้อตกลงของสมาชิก TBA จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่ออัตราการเติบโตของสินเชื่อผู้บริโภคชะลอตัวลง ในฐานะที่ KTC เป็นประกอบการบัตรเครดิตเต็มตัวประเด็นนี้จึงเป็นความเสี่ยงต่ออัตราการเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรของ KTC (บริษัทตั้งเป้าปีนี้ไว้ที่+15%) และเป้าสินเชื่อเติบโต (ที่ +10%) ทั้งนี้จากฐานลูกค้าของ KTC จากยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรของ KTC แบ่งเป็นประเภทการใช้จ่ายดังนี้ 1.) รายการประกันประมาณ >10% 2.) รายการเติมน้ำมัน 10% 3.)การกดเงินสดล่วงหน้า <10% 4.) ซื้อของซุปเปอร์มาร์เก็ต 5% และ 5.) ร้านอาหาร และอื่นๆ

มีความเสี่ยงที่กำไรจะตํ่ากว่าประมาณการ

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวฉุดให้รายได้จากการติดตามหนี้เสียของ KTC ลดลง และส่งผลให้กำไรชะลอตัวใน 2Q62 ทั้งนี้ด้วยข้อตกลงใหม่ภายใต้สมาคมธนาคาร เราคาดว่าจะทำให้สถานการณ์การเติบโตรายได้ดูมีความกดดันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงที่กำไรของปี 2562 จะต่ำกว่าประมาณการของเรา

Valuation & Action

อัตราการเติบโตของกำไรสุทธิของ KTC ชะลอตัวเหลือแค่ 1% YoY ใน 2Q62 และ 16% ใน 1H62 เนื่องจากรายได้จากการติดตามหนี้เสียลดลง ทั้งนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อัตราการเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะต่ำกว่าที่คาด และกำไรสุทธิใน 1H62 ก็คิดเป็นแค่ 48% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา ดังนั้น ข่าวเรื่องข้อตกลงของสมาคมธนาคารจึงทำให้มีความเสี่ยงที่ผลประกอบการจะต่ำกว่าประมาณการของเราประมาณ 3-4% ทั้งนี้ ประมาณการกำไรปีนี้ของเราต่ำกว่าประมาณรวมของตลาด (consensus) ประมาณ 1% แต่ปีหน้าสูงกว่าประมาณรวมของตลาด(consensus) 4% แต่เนื่องจากเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกไม่มากแล้ว เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ (ราคาเหมาะสม 47 บาท ภายใต้สมมติฐาน P/E18x)

Risks

การแข่งขันที่รุนแรงกดดันให้ค่าใช้จ่ายการตลาดเพิ่มขึ้น, การปรับกฎเกณฑ์ของทางการในการคุมการขยายตัวของสินเชื่อผู้บริโภค.