ป.ป.ท.รับไต่สวนทุจริตปลูกป่าแก่งกระจาน

ป.ป.ท.รับไต่สวนทุจริตปลูกป่าแก่งกระจาน

บอร์ด ป.ป.ท.มีมติตั้งคณะอนุกก.ไต่สวนคดีทุจริตปลูกป่าแก่งกระจาน พร้อมเร่งสำนวนคดีเจ้าหน้าที่อุทยานเผาบ้าน “ปู่คออี้” ให้เสร็จภายใน 3 เดือน

โดย พ..ท วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (..) เปิดเผยว่า บอร์ด ป...ได้มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงความผิดคดีทุจริตปลูกป่า 4,200 ไร่ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ว่าจ้างบริษัทเอกชนคู่สัญญาในวงเงิน 15 ล้านบาท

ตามขั้นตอนหลังตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามกรอบระยะเวลาที่กฏหมายกำหนด ซึ่งทาง ป... พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายที่ร้องและผู้ถูกร้องได้ชี้แจงข้อเท็จจริง พ..ท วันนพ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ป..ท ภาค 7 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่นายสมัคร ดอนนาปี อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ฯ ได้ยื่นคำร้องให้ ป... ตรวจสอบคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2556 โดย ป... ประสานให้ศูนย์แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำโดรนขึ้นบินตรวจสอบ และวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ จนพบร่องรอยการนำกล้าไม้เข้าไปปลูกป่าจริง แต่ปลูกไม่ตรงตามแปลงที่ได้ขออนุมัติกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นอกจากนี้ ป... อ้างว่า ยังเป็นการปลูกป่าในพื้นที่แค่ 1-2 ไร่ ซึ่งไม่ครอบคลุมทั่วพื้นที่ 4,200 ไร่

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานรื้อเผาบ้านปู่คออี้ในปี 2554 นั้น เลขาธิการฯ ป... กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบอร์ดฯ ป... มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มเติมกรณีดังกล่าวแล้ว โดย ขณะนี้ทางป..ท ได้ส่งพนักงานสอบสวนลงพื้นที่เพื่อสอบปากคำพยานและหาหลักฐานในพื้นที่เพิ่มเติม จากข้อมูลเดิมที่เคยมีอยู่แล้วในปี 2558 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน3 เดือน

สำหรับคดีทางการปกครองนี้ ศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยว่า เจ้าหน้าที่มีอำนาจตามมาตรา 22 ของกฎหมายอุทยานฯ ที่ให้อำนาจรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่อุทยานฯ หากแต่ไม่สามารถใช้อำนาจโดยพละการหรือตามอำเภอใจได้ และต้องปฏิบัติตามขั้นตอนราชการที่กำหนด


ศาลปกครองสูงสุดพบว่า แม้จะมีความพยายามในการเจรจา ทางคณะเจ้าหน้าที่ฯ ในยุทธการฯ ดำเนินการไม่เป็นไปตามขั้นตอนราชการ และไม่ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2553 ว่าด้วยแนวนโยบายการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ในส่วนของการให้ยุติจับกุม

จึงวินิจฉัยว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเมิดต่อผู้ร้องเพราะทำให้เกิดความเสียหาย จึงมีคำพิพากษาให้กรมอุทยานฯ ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาคณะเจ้าหน้าที่ฯ ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ร้องทั้งหกประมาณคนละ 50,000 บาท

สำหรับ ป... เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบคดีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โดยมิชอบ หรือการทุจริตในหน้าที่เป็นหลัก โดยมีทั้งความผิดทางวินัยและอาญา

ภาพ แปลงปลูกป่าที่อ้างถึงใน อช. แก่งกระจาน