กบฏฮูตีขู่โจมตีแหล่งผลิตน้ำมัน 'ซาอุดี อารัมโก' รอบใหม่

กบฏฮูตีขู่โจมตีแหล่งผลิตน้ำมัน 'ซาอุดี อารัมโก' รอบใหม่

กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์(16ก.ย.)เตือนว่า ทางกลุ่มยังคงเล็งโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของซาอุดี อารัมโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียต่อไป

“เราขอเตือนบริษัทต่างๆ และชาวต่างชาติให้อยู่ห่างจากโรงงานน้ำมันของอารัมโก ซึ่งเราได้โจมตีไปแล้ว เพราะโรงงานเหล่านี้ยังคงอยู่ในเป้าหมายของเรา และจะถูกโจมตีได้ตลอดเวลา” นายยาห์ยา ซารีเอ โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตี กล่าว

ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏฮูตีมักใช้โดรนโจมตีซาอุดีอาระเบีย แต่ก็มักถูกสกัดจากระบบป้องกันทางอากาศของซาอุดีอาระเบีย แต่ล่าสุด โรงกลั่นน้ำมันของซาอุดี อารัมโกถูกโดรน 10 ลูกโจมตีในวันที่ 14 ก.ย. โดยกลุ่มกบฏฮูตีออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

ด้านกลุ่มพันธมิตรชาติอาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบียในการต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมน แถลงว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โดรนที่ใช้ในการโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเป็นของอิหร่าน และโดรนดังกล่าวไม่ได้ถูกปล่อยขึ้นจากทางเยเมน

ทั้งนี้ พันเอกเตอร์กี อัล-มัลกี โฆษกของกลุ่มพันธมิตร กล่าวว่า การตรวจสอบยังคงดำเนินต่อไป เพื่อหาจุดปล่อยโดรนดังกล่าว

คำแถลงของกลุ่มพันธมิตรสอดคล้องกับความเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ทวีตข้อความในวันนี้ว่า อิหร่านไม่ได้พูดความจริง กรณีปฏิเสธเกี่ยวกับการใช้โดรนโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย