วิตกราคาน้ำมันพุ่งกระทบศก.โลกฉุดดาวโจนส์ร่วง

วิตกราคาน้ำมันพุ่งกระทบศก.โลกฉุดดาวโจนส์ร่วง

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (16ก.ย.)ปรับตัวร่วงลง ท่ามกลางความวิตกที่ว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 0.52% ปิดที่ 27,076.82 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 0.31% ปิดที่ 2,997.96 จุด และดัชนีแนสแด็ก ร่วง 0.28% ปิดที่ 8,153.54 จุด

ทั้งนี้ ราคาหุ้นบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ร่วงลง 3% จากการที่พนักงานในสังกัดสหภาพแรงงานประกาศผละงานประท้วงในวันนี้ หลังการเจรจาเรื่องค่าจ้าง และสวัสดิการของแรงงานกับฝ่ายบริหารของบริษัทประสบความล้มเหลว ส่วนราคาหุ้นของสายการบินดิ่งลง เพราะได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า โรงงานน้ำมันสองแห่ง ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยโรงงานทั้งสองแห่งเป็นของบริษัทซาอุดี อารัมโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

ด้านเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ตัวเลขล่าสุดที่โอเปกเปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับว่าผลผลิตจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกันในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2551