'จุรินทร์'หวังCSRสร้างความยั่งยืน

'จุรินทร์'หวังCSRสร้างความยั่งยืน

'จุรินทร์' พร้อมส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมพัฒนาอย่างยั่งยืน

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ร่วมกับเครือข่าย พร้อมกล่าวว่า จะทำอย่างไรให้วิสาหกิจเพื่อสังคม นำผลกำไรจากการทำธุรกิจที่ได้รับไปแบ่งปันกับสังคมอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าที่ธุรกิจทั่วไป

  เนื่องจากการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลมีวัตถุประสงค์บางประการในการทำซีเอสอาร์เพื่อสังคมถ้าเท่ากับหรือน้อยกว่าก็ไม่ต่างกับธุรกิจทั่วไป เพราะอันนี้คือการบ้านข้อที่หนึ่งที่อยากฝากคิดอย่างจริงจังว่าโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ จะแตกต่างจากอินเตอร์ไพรส์ทั่วไปที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมอยู่แล้วอย่างไร

    นอกจากนี้ คือฝากให้ช่วยคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ธุรกิจทั่วไปมาใช้ประโยชน์จากความเป็นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ เพื่อเอาเปรียบสังคมเพราะเมื่อจดทะเบียนเป็นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ จะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าการจดทะเบียนเป็นธุรกิจทั่วไปแต่อาจจะได้รับยกเว้นสิทธิ์ที่ประโยชน์มากกว่าธุรกิจทั่วไป

     "อันนี้คือการบ้านข้อที่สองทำอย่างไรไม่ให้ธุรกิจทั่วไปมาแอบแฝงการใช้ประโยชน์จากการจดทะเบียนเป็นโซเชียลอินเตอร์ไพรส์ทั้งหมดนี้เพื่อเป้าหมายในการคืนกำไรสู่ สังคม"

     การบ้านข้อที่สามคือ ทำอย่างไรให้โซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ หรือวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ดีสามารถยืนหยัดอยู่ได้ทำอย่างไรให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมีประสิทธิผล