'บิ๊กตู่' ท้าคนอยู่เมืองนอกกลับมา แก้ปัญหาประเทศ ก็ทำไม่ได้

'บิ๊กตู่' ท้าคนอยู่เมืองนอกกลับมา แก้ปัญหาประเทศ ก็ทำไม่ได้

“พล.อ.ประยุทธ์” ถาม “ปาล์ม” ราคา ตก ทำไม่ก่อนหน้านี้ไม่แก้ ท้าต่อให้เรียกคนอยู่เมืองนอกกลับมา แก้ปัญหาประเทศแบบเดิม ก็เจ๊งกว่าเดิม เผยวันนี้ขออารมณ์เสีย ค่อยไปอารมณ์ดีวันที่ 18 ก.ย.

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 เวลา 09.00 น. ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพคฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ “ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ: ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS)” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งถึงราคาปาล์มตกต่ำว่า การขายต้องคิดให้ครบวงจร วันนี้รัฐบาลคิดทุกตัว โดยให้แนวทางไปว่า ทำอย่างไรให้ราคาปรับขึ้น และหาวิธีการนำมาผลิตไฟฟ้า และผลิตน้ำ มันชนิดต่างๆ แต่ทำขนาดนี้ก็ยังไม่ทันใจ ไม่พอใจ เพราะส่วนหนึ่งมีผู้ปลูกในพื้นที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย เรียกว่าครึ่งต่อครี่ง แต่กลับต้องการได้รับการเยียวยาค่าชดเชย มันเกิดจากอะไร ต้องไปดูว่าทำไมถึงปลูกในพื้นที่ผิดกฎหมายได้ เป็นเพราะเขายากจนหรือเปล่า แต่สุดท้ายกลับมาที่รัฐบาลรับผิดชอบทั้งหมด

“ผมไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ผมพยายามจะแก้ แต่ทำไมก่อนหน้านี้ไม่แก้กันเลย ทำไมปล่อยมาขนาดนี้ แต่รัฐบาลนี้ก็ต้องแก้ แต่วิธีการแก้ก็โดนด่าทุกที วันนี้ฉลาดกันทุกคน” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้ให้แนวทางการบรรจุข้าราชการ ที่มีความสามารถเฉพาะทางเข้ามาด้วย จะจ้างชั่วคราวก็ได้ ข้าราชการระดับบนไม่ได้ต้องการให้มีปัญหา ก็โตไปแต่ต้องมีคุณภาพ ผู้บรรจุใหม่ตนสั่งไปแล้ว ต้องสอบ2ยอด 1.เข้ามาทดแทนผู้เกษียณ 2.สอบเฉพาะหน้าที่ ต้องแยกสัดส่วนให้ชัดเจน รวมถึงทุนการศึกษาต่อไปควรมีทุนเฉพาะทางหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ ชอบพูดกันนักความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรม พูดกันอยู่อย่างนี้ ว่าทุกคนต้องพูดว่าได้เท่ากันหมด ได้เหมือนกัน มันมีที่ไหนบนโลกใบนี้ ไม่มีหรอก เพียงแต่ถ้ามีรายได้น้อยต้องดูให้ความเป็นธรรม รัฐบาลก็จะช่วยเรื่องของบัตรสวัสดิการฯ รัฐสวัสดิการ แต่ถ้าใช้มากก็เกิดปัญหาอีก ตรงกลางและข้างบนเขาก็เสียภาษี  ซึ่งข้างบนเขาก็มีความเสี่ยงในการลงทุน ตนไม่ได้ปกป้องคนรวย เอื้อประโยชน์เพราะรู้จักคนโน้นคนนี้ ตนไม่ได้หวังเรื่องเหล่านี้ อย่ามาพูดแบบนี้กับตน ที่เขาทำถ้าถูกกฎหมายก็ทำไป วันนี้วิจารณ์กันปั่นป่วนไปหมด ถ้าเก็บภาษีได้ ไม่ทุจริตก็จบ

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องแรงงานก็โจมตีกัน พาดหัวข่าวกันเข้าไป เห้อ... ไม่มีใครทำได้หรอก ต่อให้ไปเรียกไอ้คนที่อยู่เมืองนอกกลับมาก็ทำไม่ได้ ใครก็ไม่รู้เหมือนกัน ทำแบบเดิมก็เจ๊งไปกว่าเดิม โอเคนะพูดมากก็อารมณ์เสีย อ.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกให้อารมณ์ดี วันพุธที่18 ก.ย.จะได้อารมณ์ดี ตนก็เลยอารมณ์เสียเลยไว้ก่อนตั้งแต่วันจันทร์