อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังปรับขึ้น สะท้อนมุมมองเป็นลบต่อการลดดอกเบี้ยของเฟด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังปรับขึ้น สะท้อนมุมมองเป็นลบต่อการลดดอกเบี้ยของเฟด

ราคาน้ำมันดีดแรงในระยะสั้น แต่ยังคงมุมมองน้ำมันทรงตัว

เหตุโจมตีโรงกลั่นในซาอุดิอาระเบียกระทบกำลังการผลิต 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากผลผลิตส.ค.ที่ 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตน้ำมันทั่วโลก ทำให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นในเช้าวันนี้เกิน 10% ก่อนอ่อนตัวลงมาหลังประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ปล่อยน้ำมันสำรองทางยุทธ์ศาสตร์ (SPR) ทั้งนี้หากเป็นไปตามที่ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าจะกระทบเพียงระยะสั้น ราคาน้ำมันไม่ควรปรับขึ้นไปเกิน 70 เหรียญฯ แต่ยังมีแนวโน้มจะยืนที่ 65 เหรียญฯ จากความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่สูงขึ้น หลังสหรัฐฯกล่าวโทษอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว ทั้งนี้เรายังมองน้ำมันปรับขึ้นได้จำกัด และยังมองกลุ่มผู้ใช้น้ำมันจะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ทรงตัว

โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยเกิน 0.25% น้อยลงเรื่อยๆ ตัวเลขเศรษฐกิจโดยเฉพาะการบริโภคสหรัฐฯที่แข็งแกร่งทั้งเงินเฟ้อ และล่าสุดยอดค้าปลีก ส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 0.4% ดีกว่าที่ตลาดคาด 0.2% ขณะที่แรงกดดันสงครามการค้าคลี่คลาย ทำให้ค่อนข้างปิดโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) จะปรับดอกเบี้ยลงอย่างมาก โดยเราคาดจะปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% และอาจต้องระวังว่าหาก FOMC ตัดสินใจไม่ลดดอกเบี้ย แม้จะเป็นผลดีในเชิงยืนยันความแข็งแกร่งเศรษฐกิจ แต่อาจทำให้มีแรงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้นได้

เก็งกำไรยังชอบหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น // เก็งกำไร นิคมอุตสาหกรรม WHA, AMATA / หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / เดินเรือ TTA*, PSL* / การสนับสนุน B10 ดีต่อ GGC, AIE และ EA / กลุ่มธนาคาร: BBL, KBANK, SCB / เก็งกำไร Laggards ในกลุ่ม SET50 ได้แก่ IVL, PTTGC, BBL, BH, IRPC, KBANK, CPN, DELTA, TMB, SCB, KTB, BANPU

ภาพรวมกลยุทธ์: กลุ่มพลังงานได้จิตวิทยาจากราคาน้ำมันดิบ แต่ควรระวังการเข้าเก็งกำไร แม้เกิดเหตุวางระเบิดโรงกลั่นในซาอุฯ แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังปรับขึ้น สะท้อนมุมมองเป็นลบต่อการลดดอกเบี้ยของเฟด ทำให้กลุ่มปลอดภัยยังมีความเสี่ยงถูกทำกำไรต่อในระยะสั้น ขณะที่การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบเราคาดเป็นปัจัจยระยะสั้นเท่านั้น // หุ้นแนะนำวันนี้ CPN, VL*/ เก็งกำไร NNCL* (เป้า 2.40, ตัดขาดทุน 2.10), GUNKUL* (เป้า 3.40, ตัดขาดทุน 3.10)

แนวรับ 1650 จุด / แนวต้าน : 1667-1680 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯสูงกว่าคาดผลสำรวจชี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน ก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 92 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 91 และสูงขึ้นจากตัวเลขเดือน ส.ค.ที่ 89.8

พัฒนาการข้อพิพาทการค้ายังเป็นบวกก.พาณิชย์จีนเผยว่า คณะทำงานด้านเศรษฐกิจการค้าจีนและสหรัฐฯ เตรียมเปิดโต๊ะเจรจากันในเร็วๆนี้

ทรัมป์สั่งปล่อยน้ำมันสำรอง หนุนอุปทานส่วนที่หายไปจากซาอุฯประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งผล่อยน้ำมันจากคลังสำรองยุทธศาสตร์ (SPR) แล้ว หลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ผู้ประกอบการอสังหาฯ เตรียมพบคลัง 25 ก.ย.กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯ รวมทีมเข้าพบคลัง 25 ก.ย.นี้ หวังกระตุ้นอสังหาฯ ดันเศรษฐกิจเดินหน้าต่อ

MCOTยุติออกอากาศ ช่อง 14 MCOT Family ตั้งแต่ 24.00 น. 15 ก.ย.62

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดล่าสุดที่ 2,312.00 จุด ลดลง 19.00 จุด, -0.82%

ประเด็นติดตาม: 18 ก.ย. – FOMC meeting / US Building Permit, 19 ก.ย. – BOE meeting / US existing home sales, 25 ก.ย.ประชุม กนง., 26 ก.ย. – US GDP 2Q62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)