นิวยอร์กแบนบุหรี่ไฟฟ้ารสพิเศษ

นิวยอร์กแบนบุหรี่ไฟฟ้ารสพิเศษ

หลังพบผู้เสียชีวิตจำนวนมากเพราะสูบบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติต่างๆ

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติพิเศษต่างๆ ทุกชนิด นอกเหนือจากบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติธรรมดาและรสเมนธอล หลังจากพบว่ามีประชาชนเจ็บป่วยและเสียชีวิตจำนวนมากจากสาเหตุสูบบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติพิเศษ

นายคูโอโม กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้ารสผลไม้และรสลูกอมต่างๆ กำลังดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้ก้าวเข้าสู่โลกของการใช้สารนิโคตินและสารเสพติด โดยมีการโฆษณาพุ่งเป้าไปที่กลุ่มหนุ่มสาวเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นความสนใจ

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี)เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยด้วยโรคปอดกว่า 400 คนที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า และมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 6 คน

ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์กถือเป็นรัฐที่สองในสหรัฐ ต่อจากรัฐมิชิแกน ที่ตัดสินใจห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารสพิเศษ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลกลางสหรัฐประกาศแผนเก็บบุหรี่ไฟฟ้ารสพิเศษออกจากชั้นวางสินค้าในร้านต่างๆ

ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาของสหรัฐ(เอฟดีเอ) ได้ส่งจดหมายเตือนไปยังบริษัทจูล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ที่โฆษณาสินค้าเจาะกลุ่มวัยรุ่นอเมริกัน รวมทั้งการกล่าวอ้างความปลอดภัยในตัวสินค้าโดยไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ