ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งหลุด1,500ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งหลุด1,500ดอลลาร์

เหตุนักลงทุนหันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (13ก.ย.)ปรับตัวลง หลุดระดับ 1,500 ดอลลาร์ โดยนักลงทุนหันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใส ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 0.7% ปิดที่ราคา 1,496.7 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ราคาทองร่วงลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% จากระดับ 0.8% ในเดือนก.ค. ซึ่งการดีดตัวขึ้นของยอดค้าปลีกในเดือนส.ค.ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์ และวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพ และเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนส.ค.

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก.ค.

ขณะที่ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับ 92 ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 91 จากระดับ 89.8 ในเดือนส.ค.

ผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อสภาวะเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค 500 รายต่อภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่ ฐานะการเงินส่วนบุคคล, ภาวะเงินเฟ้อ, การว่างงาน, อัตราดอกเบี้ย และนโยบายรัฐบาล