งานเข้า 'แกร็บคาร์' ! ระวังเป็นเหยื่อเสี่ยงคุก ขับให้คนขนส่งยาเสพติด

งานเข้า 'แกร็บคาร์' ! ระวังเป็นเหยื่อเสี่ยงคุก ขับให้คนขนส่งยาเสพติด

ป.ป.ส.เตือน! หลังคนร้ายแอบขนยาเสพติด-อาวุธปืน ขึ้น "แกร็บคาร์" จนเป็นเหตุให้คนขับติดร่างแหถูกดำเนินคดีด้วย เตือนประชาชน ระวังตกเป็นเหยื่อขนส่งยาทางพัสดุไปรษณีย์

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.62 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส. ) กล่าวว่า ปัจจุบันนักค้ายาเสพติดเลือกใช้บริการรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ในการขนส่งยาเสพติดมากขึ้น ซึ่งหากพบว่าบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการขนส่ง หรือผู้รับพัสดุไปรษณีย์ ล้วนมีความผิดตามกฎหมาย โดยผู้ส่งมีความผิดฐานจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ และผู้รับพัสดุภัณฑ์มีความผิดฐานครอบครอง หรือครอบครองเพื่อจำหน่าย ขึ้นอยู่กับปริมาณของกลางยาเสพติด

โดยที่ผ่านมา เกิดกรณีตัวอย่าง ชายให้บริการขับรับส่งผู้โดยสารแกร็บคาร์ถูกควบคุมตัว หลังตำรวจพบว่าผู้โดยสารที่ใช้บริการแกร็บคาร์ลักลอบขนส่งยาเสพติด และพกพาอาวุธผิดกฎหมาย โดยในกรณีดังกล่าว แม้ผู้ขับรถโดยสารจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เมื่อพบของกลางในรถยนต์ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน

รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ขอให้ประชาชนระมัดระวังตนเองและคนในครอบครัว โดยในกรณีผู้ขนส่งสินค้า ขอให้สังเกตพฤติการณ์ของผู้ว่าจ้างหรือผู้รับบริการ เช่น มีการเปลี่ยนการส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังปลายทางบ่อยครั้ง หรือสินค้ามีลักษณะผิดปกติ หากพบพิรุธ หรือสิ่งผิดสังเกต ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที สำหรับกรณีผู้รับสินค้า เมื่อทราบจากพนักงานส่งพัสดุภัณฑ์ว่าจะมีการส่งพัสดุนั้น ขอให้สอบถามและตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนว่า ตนเองหรือคนในครอบครัวมีการสั่งสินค้า หรือจะได้รับพัสดุภัณฑ์โดยที่ไม่สั่งสินค้าหรือไม่

หากพบการแอบอ้างชื่อในการส่งสินค้า หรือเห็นความไม่ชอบมาพากล ขอให้แจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน หรืออาจเก็บหลักฐานไว้แสดงถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยืนยันตนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในส่วนของป.ป.ส.ได้เร่งรัดปราบปรามการค้ายาเสพติดผ่านแอพพลิเคชั่น รวมถึงประสานงานขอความร่วมมือไปรษณีย์ไทยและบริษัทเอกชน เพื่อหารือและวางมาตรการป้องกันการลักลอบหรือแอบอ้างขนส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย