ตลาดหุ้นฮ่องกงทุ่ม 1.2 ล้านล้านซื้อตลาดลอนดอน

ตลาดหุ้นฮ่องกงทุ่ม 1.2 ล้านล้านซื้อตลาดลอนดอน

ตลาดหุ้นฮ่องกงเสนอ 3.2 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 1.2 ล้านล้านบาท เพื่อซื้อกิจการตลาดหุ้นลอนดอน ในความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่จะเป็นการควบรวมฮับการเงินใหญ่ที่สุดของเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแถลงวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า ได้เสนอซื้อกิจการตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนของอังกฤษมูลค่า 3.2 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.2 ล้านล้านบาท) รวมหนี้สิน แต่มีเงื่อนไขว่าตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนต้องยกเลิกการซื้อรีฟินิทีฟ บริษัทข้อมูลที่แยกตัวออกมาจากทอมสันรอยเตอร์

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเชื่อว่า ข้อเสนอควบรวมกิจการกับตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนเป็นโอกาสทางยุทธศาสตร์ที่ทรงพลังอย่างยิ่งในการขึ้นเป็นผู้นำตลาดหลักทรัพย์โลก

ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงซึ่งมีฐานในกรุงลอนดอนอยู่แล้วในฐานะเจ้าของตลาดโลหะลอนดอน มีบทบาทสำคัญในการเกื้อหนุนให้กรุงลอนดอนเป็นศูนย์กลางการค้าโลหะของโลก และมีความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยมที่จะสนับสนุนและสร้างให้ทั้งฮ่องกงและลอนดอนมีบทบาทระยะยาวในฐานะศูนย์กลางการเงินโลกต่อไป

อย่างไรก็ดี การซื้อกิจการที่จะประกอบด้วยเงินสดและหุ้นจะเดินหน้าต่อไปได้ต่อเมื่อตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนยกเลิกการซื้อรีฟินิทีฟเท่านั้น