‘แคร์รี่ หล่ำ’ เตือน ‘สหรัฐ’ หยุดจุ้นฮ่องกง

‘แคร์รี่ หล่ำ’ เตือน ‘สหรัฐ’ หยุดจุ้นฮ่องกง

ผู้ว่าฯ ฮ่องกง ออกโรงเตือนสหรัฐ ลั่นหยุดแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง โดยการเข้ามาปั่นป่วนให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่รุนแรงและบานปลายมากขึ้น 

นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงในวันนี้ (10 ก.ย.)ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงที่ทวีเพิ่มขึ้นไม่ใช่หนทางแก้ไขปัญหา พร้อมกับระบุว่า รู้สึกเสียใจต่อการที่ต่างชาติมีความคิดจะแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง ศูนย์กลางการเงินเอเชีย

“เป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่รัฐสภาของต่างชาติจะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกงทุกทิศทุกทาง และเราจะไม่อนุญาตให้ (สหรัฐ) เข้ามามีมีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้” นางแครร์ หล่ำกล่าวย้ำถึงสถานะฮ่องกง ในฐานะหนึ่งในเขตปกครองพิเศษของประเทศจีน 

ทั้งนี้ ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงได้ชุมนุมเรียกร้องให้ประธานธิบดีโดนัล ทรัมป์ของสหรัฐ เข้ามาช่วยปลดปล่อยคืนอิสรภาพและนำมาซึ่งประชาธิปไตยให้กับฮ่องกง 

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงฮ่องกงต้องการให้สภาคองเกรสของสหรัฐผ่านกฎหมาย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลวอชิงตันประเมินได้ว่า ฮ่องกงจะสามารถปกครองตนเองภายใต้จีนแผ่นดินใหญ่ได้ดีเพียงพอหรือไม่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางการค้าและเศรษฐกิจของสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวย้ำว่า ขอเตือนต่างชาติอย่าเข้ามายุ่งเกี่ยงกับกิจการภายในฮ่องกง  ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ต่างชาติพยายามทำร้ายรัฐบาลปักกิ่ง โดยการพยายามสร้างความวุ่นวายและโกลาหลในฮ่องกง