‘เวียดนาม’ เล็งถือหุ้น100%การท่าอากาศยานฮานอย

‘เวียดนาม’ เล็งถือหุ้น100%การท่าอากาศยานฮานอย

รัฐบาลเวียดนามเล็งทุ่มกว่า 340 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้นบริษัทบริหารสนามบินจากผู้ถือหุ้นเอกชนบางส่วน เพื่อให้เป็นกิจการของรัฐอย่างเต็มตัว

กระทรวงคมนาคมเวียดนาม แถลงเมื่อไม่นานนี้ว่า มีแผนที่จะซื้อหุ้นจำนวน 100 ล้านหุ้น หรือ 4.6% จากผู้ลงทุนเอกชนในบริษัทท่าอากาศยานแห่งเวียดนาม (เอซีวี) ผู้ดำเนินการสนามบินพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ต้องใช้งบประมาณ 8 ล้านล้านด่อง (เกือบ 345 ล้านดอลลาร์) เมื่อประเมินจากราคาตลาดในปัจจุบัน

นับถึงวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) บริษัทเอซีวีมีมูลค่าตลาดที่ 7,490 ล้านดอลลาร์ ดังนั้น หุ้นในส่วนของเอกชนที่หลายรายเป็นกองทุนลงทุนต่างชาติจึงมีมูลค่าประมาณ 344.54 ล้านดอลลาร์

นายเหวียน ง็อก ด่อง รัฐมนตรีช่วยคมนาคมเวียดนามกล่าวเมื่อวันพุธ (4 ก.ย.) ว่า กระทรวงฯได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก เรื่องซื้อหุ้นเอกชนในบริษัทเอซีวี เพื่อให้สามารถดูแลเรื่องความปลอดภัยและการป้องกันได้ในระดับสูงสุด หากได้รับความเห็นชอบก็จะจัดทำแผนการระดมเพื่อซื้อหุ้นต่อไป

“เราจะเปิดรายละเอียดของแผนการซื้อหุ้นและระดมทุน เมื่อข้อเสนอดังกล่าวผ่านความเห็นชอบแล้ว”

ปัจจุบัน รัฐบาลเวียดนามถือหุ้นในบริษัทเอซีวี 95.4% เพราะได้ขายบางส่วนให้แก่นักลงทุนเอกชนในปี 2559 ตามนโยบายแปรรูปกิจการเป็นของเอกชน

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลประกาศว่า จะขายหุ้นที่ถืออยู่ในรัฐวิสาหกิจ 93 แห่ง รวมทั้งหุ้นใน “อะกริแบงก์” ธนาคารใหญ่ที่สุดในประเทศภายในสิ้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นายฟาม ชี ลาน นักเศรษฐศาสตร์ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลเวียดนาม เตือนว่า ข้อเสนอซื้อหุ้นเอกชนในบริษัทเอซีวี จะทำให้บรรดานักลงทุนทั้งในและต่างประเทศวิตกกังวล เพราะได้ลงทุนและวางแผนการลงทุนในเวียดนามไปแล้ว

“รัฐบาลควรขายหุ้นรัฐวิสาหกิจให้แก่นักลงทุนเอกชนให้มากขึ้นเพื่อให้บริษัทเหล่านี้มีประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น”